IMF nâng dự báo tăng trưởng của Mỹ Latinh trong năm 2021

10:25' - 27/01/2021
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của khu vực Mỹ Latinh trong năm 2021 lên 4,1%, đồng thời cũng nâng dự báo tăng trưởng của hai nền kinh tế lớn trong khu vực là Brazil và Mexico.

Trong báo cáo cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, IMF đánh giá nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh sẽ tăng hơn 0,5 điểm phần trăm so với lần dự báo gần đây nhất do tổ chức này đưa ra vào tháng 10/2020. Báo cáo của thể chế tài chính quốc tế không đưa ra dự báo cụ thể cho tất cả các nước ngoại trừ hai nền kinh tế lớn nhất là Brazil và Mexico.

Theo đó, hai nền kinh tế này sẽ tăng 0,8 điểm phần trăm so với dự kiến tăng trưởng 3,6% và Mexico sẽ tăng 4,3%, song IMF nhấn mạnh Mexico sẽ chưa thể phục hồi tốc độ hoạt động của nền kinh tế như trước khi khủng hoảng cho tới năm 2022.

Theo bà Gita Gopinath, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của IMF, tại khu vực Mỹ Latinh, tốc độ phục hồi giữa các nền kinh tế sẽ khác nhau liên quan đến mức sụt giảm về tăng trưởng của từng nước. Bà nhấn mạnh trong trường hợp Brazil và Mexico có sự khác biệt lớn trong các giải pháp được đưa ra để hỗ trợ nền kinh tế bị tác động bởi đại dịch COVID-19, cũng như số lượng các chính sách cứu trợ đã được triển khai và các loại hỗ trợ tài chính đã được cung cấp.

Cụ thể, chính phủ của Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã áp dụng một chính sách viện trợ tích cực trong suốt 9 tháng qua giúp đem lại lợi ích cho 68 triệu người Brazil (khoảng 1/3 dân số), thúc đẩy thâm hụt tài chính và nợ nần. Trong khi đó, Chính phủ Mexico lại tránh áp dụng chính sách phản tuần hoàn và lựa chọn biện pháp “thắt lưng buộc bụng” giữa bối cảnh khủng hoảng trầm trọng.

Chuyên gia kinh tế của IMF nhận định, ở Mexico đang có sự phục hồi “hai tốc độ” do có sự gia tăng nhu cầu từ bên ngoài giúp gia tăng xuất khẩu, song nhu cầu nội bộ lại đang tiếp tục giảm. Ngoài ra, tốc độ phục hồi của Mexico cũng sẽ phụ thuộc đáng kể vào sự phục hồi của Mỹ, thị trường có tác động lớn đến nền kinh tế của nước này.

Trên bình diện toàn cầu, IMF dự báo nền kinh tế thế giới trong năm 2021 sẽ tăng trưởng 5,5% và 4,2% trong năm 2022./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục