IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

08:58' - 25/10/2024
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 24/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra đánh giá tích cực về triển vọng kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với mức dự báo tăng trưởng được điều chỉnh tăng lên 4,6% trong năm 2024 và 4,4% cho năm 2025.

 

Theo ông Krishna Srinivasan, Giám đốc phụ trách châu Á - Thái Bình Dương của IMF, khu vực này tiếp tục đóng vai trò là động lực chính của nền kinh tế toàn cầu, đóng góp tới 60% tăng trưởng thế giới. Đặc biệt, trong nửa đầu năm 2024, khu vực đã cho thấy sự tăng trưởng vượt kỳ vọng.

IMF dự báo nhu cầu nội địa tại châu Á sẽ phục hồi nhanh hơn các khu vực khác. Hai nền kinh tế lớn là Trung Quốc và Ấn Độ được kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng ổn định, dù có thể chậm lại vào năm 2025. Các thị trường mới nổi khác trong khu vực cũng được dự đoán sẽ có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

Về mặt lạm phát, châu Á đang cho thấy khả năng kiểm soát tốt hơn so với các khu vực khác trên thế giới, tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương trong khu vực có thể xem xét cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, Australia và New Zealand là những ngoại lệ do áp lực tăng lương đẩy lạm phát dịch vụ lên cao.

Bên cạnh những tín hiệu tích cực, IMF cũng cảnh báo về các thách thức đang gia tăng. Những rủi ro chính bao gồm khả năng suy giảm nhu cầu toàn cầu, sự yếu kém của nhu cầu nội địa Trung Quốc, và xu hướng gia tăng các rào cản thương mại quốc tế.

IMF khuyến nghị các nhà hoạch định chính sách trong khu vực cần tập trung vào điều hành chính sách tiền tệ và tài khóa một cách linh hoạt, đồng thời xây dựng các biện pháp phòng ngừa rủi ro và đối phó với các thách thức dài hạn như biến đổi khí hậu và già hóa dân số.

Báo cáo về triển vọng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương của IMF dự kiến sẽ được công bố vào ngày 1/11 tại Tokyo, Nhật Bản.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục