IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ Latinh năm 2021

09:24' - 28/07/2021
BNEWS Ngày 27/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của khu vực này trong năm 2021 lên 5,8%, nhờ những chỉ số lạc quan từ hai nền kinh tế lớn trong khu vực là Brazil và Mexico.

Trong báo cáo cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới vừa công bố, IMF đánh giá nền kinh tế khu vực Mỹ Latinh trong năm 2021 sẽ ghi nhận mức tăng trưởng cao hơn 1,2 điểm phần trăm so với dự báo gần nhất do tổ chức này đưa ra vào tháng 4/2021.

Ngoài ra, tăng trưởng kinh tế của khu vực trên trong năm 2022 được dự báo ở mức 3,2%, tăng 0,2 điểm phần trăm so với dự báo trước đó.

IMF nâng dự báo tăng trưởng tại khu vực Mỹ Latinh và Caribe chủ yếu nhờ các nền kinh tế của Brazil và Mexico đạt được kết quả tốt hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm nay.

Theo đó, triển vọng kinh tế của Mexico đã được cải thiện đáng kể, trong khi Brazil ghi nhận tăng trưởng mạnh về thương mại.

Trong báo cáo trên, IMF dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Brazil ở mức 5,3% vào năm 2021 và sẽ đạt 1,9% vào năm 2022.

Theo trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của IMF Gita Gopinath, nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latinh phục hồi nhanh hơn so với dự kiến.

Bà Gopinath cho rằng Brazil đang hưởng lợi từ việc giá cả hàng hóa tăng và từ sự phục hồi mạnh mẽ của các đối tác thương mại chủ chốt, bao gồm Mỹ và Trung Quốc.

Cùng với đó, IMF nhấn mạnh nền kinh tế lớn thứ 2 Mỹ Latinh là Mexico cũng đang trên đà phục hồi mạnh mẽ sau khi GDP đã sụt giảm 8,3% vào năm ngoái. Nền kinh tế nước này được dự báo sẽ tăng trưởng 6,3% trong năm 2021 và 4,2% trong năm 2022.

Theo bà Gopinath, trước đây IMF cho rằng phần lớn sự phục hồi kinh tế của Mexico là nhờ bên ngoài, đặc biệt là quan hệ thương mại với Mỹ.

Tuy nhiên, giờ đây IMF nhận thấy nhu cầu trong nước của Mexico đối với ngành dịch vụ đã tăng nhanh. Chuyên gia kinh tế của IMF nhấn mạnh Mexico sẽ được hưởng lợi từ việc Mỹ triển khai các gói kích thích kinh tế bổ sung.

Trong trường hợp của Argentina, IMF nhấn mạnh sự cải thiện "đáng kể" trong dự báo tăng trưởng, nhờ giá cả hàng hóa xuất khẩu tăng cao và tốc độ tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19 nhanh hơn dự kiến.

Theo IMF, GDP của nền kinh tế lớn thứ 3 Mỹ Latinh này dự kiến sẽ tăng 6,4% trong năm 2021, cao hơn 0,6 điểm phần trăm so với dự báo vào tháng 4/2021./.
Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Mỹ Latinh, ngày 27/7, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng của khu vực này trong năm 2021 lên 5,8%, nhờ những chỉ số lạc quan từ hai nền kinh tế lớn trong khu vực là Brazil và Mexico.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục