IMF: "Sức khỏe" của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc không ổn

06:36' - 15/04/2016
BNEWS Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nguy cơ từ những khoản nợ của các doanh nghiệp Trung Quốc đang ngày càng tăng. nhưng cái giá phải trả để khắc chế vấn đề thua lỗ tiềm ẩn vẫn trong tầm kiểm soát.
IMF: "Sức khỏe" của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc không ổn. Ảnh minh họa: TTXVN

Phát biểu tại một buổi họp báo ngày 13/4, Giám đốc phụ trách mảng các thị trường vốn và tiền tệ của IMF, Jose Vinals cho rằng bất chấp những tiến triển trong việc tái cân bằng kinh tế, “sức khỏe” của các doanh nghiệp Trung Quốc đang sụt giảm, do kinh tế giảm tốc và lợi nhuận thấp.

Các công ty và doanh nghiệp hoạt động trong năm lĩnh vực gồm bất động sản, chế tạo, bán lẻ và bán buôn, khai khoáng và thép có nguy cơ đối diện với rủi ro cao.

Theo ước tính, các khoản vay được cho là tiềm ẩn nguy cơ tại Trung Quốc ước lên tới gần 1.300 tỷ USD và các khoản vay đó có thể khiến cho các ngân hàng thua lỗ 756 tỷ USD, tương đương 7% GDP.

Đây là một con số lớn, song ông Vinals cho rằng vấn đề này vẫn có thể kiểm soát được khi Trung Quốc thực hiện chính sách "đệm kháng sốc" và nền kinh tế tăng trưởng. Quan trọng hơn, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được những nguy cơ và đang triển khai các biện pháp để xử lý các doanh nghiệp ngập trong nợ nần.

Báo cáo củaIMF gợi ý rằng Bắc Kinh cần thực thi một kế hoạch toàn diện để đối phó tốt hơn với khoản nợ chồng cao của doanh nghiệp, đi kèm với củng cố bản cân đối kế toán của các ngân hàng và đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với các công nhân mất việc trong các lĩnh vực dư thừa công suất.

Tuy nhiên, đại diện của IMF về vấn đề Trung Quốc, Jin Zhongxia nhấn mạnh rằng các nguy cơ rủi ro tài chính của Trung Quốc vẫn trong tầm kiểm soát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục