IMF thông qua khoản vay 4,3 tỷ USD giúp Nam Phi ứng phó với COVID-19

10:43' - 28/07/2020
BNEWS Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 27/7 cho biết đã thông qua khoản vay trị giá 4,3 tỷ USD nhằm giúp Nam Phi ứng phó với tác động từ đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thông báo của IMF nêu rõ: "IMF đã thông qua khoản hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá 4,3 tỷ USD trong khuôn khổ Công cụ Tài chính Nhanh (RFI) nhằm trợ giúp các nỗ lực của chính quyền Nam Phi trong việc đối phó với tình hình y tế khó khăn và những tác động nghiêm trọng về kinh tế do dịch COVID-19 gây ra".
Nam Phi, nền kinh tế công nghiệp hóa lớn nhất tại châu Phi, có số ca mắc COVID-19 nhiều nhất trong khu vực với hơn 445.000 ca, trong đó có 6.769 trường hợp tử vong tính đến ngày 27/7, theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Nam Phi.

Hồi tháng 6/2020, Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Tito Mboweni dự báo nền kinh tế nước này sẽ giảm 7,2% trong năm 2020, ghi dấu mức giảm sâu nhất trong 90 năm qua.
Trong một thông báo, Bộ trưởng Tài chính Nam Phi cho hay khoản vay hỗ trợ trên của IMF sẽ được dùng để ổn định nợ, tạo việc làm, hỗ trợ các nhân viên y tế trong tuyến đâu chống dịch COVID-19 và cải cách kinh tế nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Ông Mboweni nói thêm các biện pháp tài chính trong tương lai sẽ dựa trên sức mạnh chính sách và hạn chế các lỗ hổng kinh tế hiện có, vốn đã trầm trọng thêm do dịch COVID-19.
Khoản vay từ IMF là khoản giải ngân mới nhất theo RFI, cho phép các quốc gia tránh đàm phán kéo dài thường cần để đảm bảo một chương trình hỗ trợ kinh tế đầy đủ, bởi phần lớn các nước không có nhiều thời gian chờ đợi khi họ phải vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng COVID-19.
Phó Giám đốc điều hành IMF Geoffrey Okamoto cho rằng cuộc một suy thoái nghiêm trọng đang diễn ra, khiến tốc độ trưởng trưởng của Nam Phi ngày càng chậm lại, với tỷ lệ thất nghiệp cao và bất bình đẳng ngày càng nới rộng.

Theo IMF, nguồn tài chính từ RFI sẽ giúp giải quyết nhu cầu cân bằng thanh toán của Nam Phi trước tác động của dịch COVID-19 và sự gián đoạn kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục