IMF tin tưởng Đức và châu Âu sẽ tìm được giải pháp bình ổn Deutsche Bank

15:10' - 06/10/2016
BNEWS IMF tỏ ý tin tưởng vào nỗ lực phối hợp giữa giới chức Đức và châu Âu để ổn định tình hình của ngân hàng này.
IMF tin tưởng Đức và châu Âu sẽ tìm được giải pháp bình ổn Deutsche Bank. Ảnh: Reuters

Các quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang tìm cách giảm nhẹ nguy cơ khủng hoảng đối với ngân hàng Deutsche Bank (Đức) và tỏ ý tin tưởng vào nỗ lực phối hợp giữa giới chức Đức và châu Âu để ổn định tình hình của ngân hàng này.
Ông Peter Dattels, Phó Giám đốc phụ trách thị trường vốn và tiền tệ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho rằng Deutsche Bank có vai trò quan trọng mang tính hệ thống và bản thân ngân hàng này cũng cần điều chỉnh lại mô hình kinh doanh lỗi thời đã chỉ mang về lợi nhuận ít ỏi trong giai đoạn lãi suất rất thấp, và thậm chí là âm.
Theo ông Peter Dattels, việc điều chỉnh mô hình kinh doanh sẽ giúp Deutsche Bank thuyết phục các thị trường về khả năng ứng phó với những rủi ro liên quan tới án phạt của Bộ Tư pháp Mỹ và thu hút các nhà đầu tư.

Hiện nay, giới đầu tư đã chuyển sự quan tâm từ mức vốn sang vấn đề mô hình kinh doanh và chính điều này đã tạo sức ép lên các ngân hàng.
Ông Peter Dattels đưa ra nhận định trên trong bối cảnh IMF công bố một báo cáo bình ổn tài chính toàn cầu cảnh báo rằng các ngân hàng châu Âu cần “hành động khẩn cấp và toàn diện” để giải quyết các khoản nợ không thanh toán được và thay đổi các mô hình kinh doanh không hiệu quả để có thể thu được lợi nhuận cao và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.
Trong khi đó, theo một nguồn tin từ Berlin, Chính phủ Đức đang tiến hành các cuộc đàm phán kín với giới chức Mỹ để giúp Deutsche Bank giàn xếp vụ phạt.

Tuy vậy, ông Joerg Rocholl, thành viên ban tư vấn kinh tế cho Bộ Tài chính Đức, cảnh báo Chính phủ Đức sẽ phải đối mặt sự phản đối mạnh mẽ của các đảng đối lập nếu quyết định giúp Deutsche Bank (trong bối cảnh cuộc bầu cử liên bang ở nước này sẽ diễn ra vào tháng 9/2017).
Deutsche Bank, ngân hàng lớn nhất nước Đức với khoảng 100.000 lao động, đã rơi vào một cuộc khủng hoảng niềm tin sau khi Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Deutsche Bank nộp phạt 14 tỷ USD để dàn xếp vụ điều tra về bán chứng khoán đảm bảo bằng tài sản thế chấp giai đoạn 2005-2007.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục