IMF: Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ngày càng ảm đạm

11:56' - 14/11/2022
BNEWS IMF nhấn mạnh: “Các thách thức mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt là rất lớn và các chỉ số kinh tế xấu đi cho thấy những thách thức lớn hơn nữa đang ở phía trước”.

Ngày 13/11, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo triển vọng kinh tế toàn cầu sẽ ảm đạm hơn so với dự báo của tháng trước, khi các kết quả khảo sát về chỉ số quản lý thu mua (PMI) liên tục có dấu hiệu xấu trong những tháng gần đây.

 

Trong bài viết chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) ở Indonesia, IMF cho biết trong thời gian gần đây ngày càng xuất hiện nhiều chỉ dấu "cho thấy triển vọng kinh tế sẽ càng ảm đạm", đặc biệt là ở châu Âu.

Các chỉ số PMI cho thấy hoạt động sản xuất và dịch vụ đang có dấu hiệu yếu đi tại hầu hết các nền kinh tế G20 vì lạm phát vẫn rất cao.

IMF nhấn mạnh: “Các thách thức mà nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt là rất lớn và các chỉ số kinh tế xấu đi cho thấy những thách thức lớn hơn nữa đang ở phía trước”. Bên cạnh đó, môi trường chính sách tiền tệ hiện cũng đang “bất ổn một cách bất thường”.

Cũng theo IMF, cuộc khủng hoảng năng lượng ngày càng trầm trọng ở châu Âu sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng và đẩy lạm phát leo thang, trong khi lạm phát cao kéo dài sẽ tiếp tục dẫn tới chính sách tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến, qua đó siết chặt các điều kiện tài chính toàn cầu.

IMF lưu ý điều này sẽ “làm gia tăng nguy cơ khủng hoảng nợ công ở các nền kinh tế dễ bị tổn thương”. Trong khi đó, các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ ảnh hưởng nặng nề đến triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tháng trước, IMF đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2023 từ 2,9% xuống còn 2,7%. Theo IMF, viễn cảnh u ám này bắt nguồn từ các nguyên nhân như chính sách thắt chặt tiền tệ nhằm ngăn lạm phát tăng cao, đà tăng trưởng yếu của Trung Quốc cũng như tình trạng gián đoạn nguồn cung và mất an ninh lương thực kéo dài./.

>>>Khủng hoảng tài chính liệu có "gõ cửa" châu Á?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục