IMF và Trung Quốc chia sẻ quan điểm về thương mại tự do

15:47' - 07/11/2018
BNEWS Trong cuộc gặp ngày 6/11 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde đã cam kết thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế và thương mại tự do.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 6/11/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Lý Khắc Cường cho rằng kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với sự không chắc chắn và mất ổn định đang ngày một gia tăng cũng như sự trỗi dậy của chủ nghĩa bảo hộ.

Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng hợp tác và liên lạc chặt chẽ với các thể chế kinh tế quốc tế, trong đó có IMF nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế quốc tế và tự do thương mại, đưa các yếu tố ổn định vào sự phục hồi kinh tế và các thị trường tài chính toàn cầu.

Theo Thủ tướng Trung Quốc, Bắc Kinh sẽ vừa duy trì ổn định tài chính, vừa mở cửa thị trường tài chính rộng hơn đối với thế giới, đặc biệt trong các lĩnh vực ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh sẽ cho phép các công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động và sẽ cấp phép hoạt động cho các công ty này sớm nhất có thể.

Về phần mình, bà Lagarde đã bày tỏ quan ngại các tác động từ căng thẳng thương mại, khẳng định IMF sẵn sàng tăng cường liên lạc và phối hợp với Trung Quốc để bảo vệ nền kinh tế quốc tế, thúc đẩy ổn định tài chính.

Trước đó, bà Lagarde đã kêu gọi các quốc gia "giảm leo thang và giải quyết các bất đồng thương mại hiện nay, củng cố hệ thống thương mại toàn cầu thay vì phá hoại chúng"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục