IMF và WB sẵn sàng cung cấp khoản hỗ trợ khẩn ngăn chặn dịch COVID-19

12:55' - 28/02/2020
BNEWS IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) sẵn sàng cung cấp các khoản hỗ trợ khẩn cấp ngay lập tức cho những nước cần để chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra.
Nhân viên y tế kiểm tra hình ảnh chụp CT của bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 25/2/2020. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 27/2, người phát ngôn của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Gerry Rice cho biết, IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) sẵn sàng cung cấp các khoản hỗ trợ khẩn cấp ngay lập tức cho những nước cần để chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ông Rice nói rằng IMF và WB hiện vẫn chưa nhận được đề nghị trợ giúp từ các nước nhưng các thiết chế tài chính này đã chuẩn bị các kế hoạch ứng phó và khẳng định có nhiều công cụ tài chính có thể sử dụng để hỗ trợ các nước có vấn đề về cán cân thanh toán do dịch bệnh hay thiên tai. Ông cho hay IMF vẫn đang rất tích cực hỗ trợ Trung Quốc, nơi khởi phát dịch COVID-19, trong những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

Theo người phát ngôn của IMF, định chế tài chính đa phương toàn cầu này có thể sẽ hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu khi dịch COVID-19 đang lây lan một cách nhanh chóng sẽ gây ra những tác động.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Saudi Arabia hôm 22/2 vừa qua, Tổng Giám đốc IMF Kristalina Georgieva cho biết, tốc độ tăng trưởng năm 2020 của kinh tế toàn cầu sẽ giảm khoảng 0,1 điểm phần trăm do ảnh hưởng của dịch COVID-19. IMF đã hạ dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc năm 2020 xuống 5,6%, giảm 0,4 điểm phần trăm so với ước tính hồi tháng Một vừa qua, do tác động bất lợi từ dịch bệnh.

Ông Rice cho biết hiện chưa có các số liệu mới hơn nhưng sẽ có thêm các chi tiết khi IMF chuẩn bị công bố báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới vào tháng Tư tới. Ông Rice cũng bày tỏ hy vọng IMF và WB sẽ sớm có quyết định về việc có tiến hành các hội nghị mùa Xuân vào tháng Tư tại Washington như dự kiến hay không, đồng thời cho biết một loạt lựa chọn đang được cân nhắc.

Hàng nghìn người, bao gồm các nhà hoạt động xã hội, các nhà kinh tế, các quan chức và báo giới, tham dự các hội nghị mùa Xuân của IMF và WB diễn ra hai lần mỗi năm.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ tuần này cảnh báo dịch bệnh sẽ lan tới Mỹ và hối thúc các tổ chức hủy các cuộc họp quy mô lớn./.

Xem thêm:

>>Cập nhật tin tức mới nhất về dịch do virus Corona tại đây

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục