Indonesia cam kết đạt mục tiêu trung hòa carbon trước năm 2060

09:03' - 11/12/2023
BNEWS Quốc gia này nhất quán trong việc đầu tư tổng lực để giảm lượng khí thải carbon, trong đó cải thiện quản lý rừng và lĩnh vực sử dụng đất khác, cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Tổng thống Joko Widodo (Jokowi) đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Indonesia trong việc đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (NZE) trước năm 2060 nhằm xây dựng đất nước thịnh vượng, bao trùm và bền vững.

Tổng thống cho biết quốc gia Đông Nam Á này nhất quán trong việc đầu tư tổng lực để giảm lượng khí thải carbon, trong đó có việc cải thiện việc quản lý rừng và lĩnh vực sử dụng đất khác (FoLU), cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP28) tại Các tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), ông Jokowi nói rõ: “Về mặt quản lý lĩnh vực FoLU, Indonesia đã tiếp tục bảo vệ và mở rộng diện tích rừng ngập mặn, cũng như phục hồi rừng và đất đai”.

 

Ông Jokowi cho hay Indonesia đã thành công trong việc giảm các vụ phá rừng xuống mức thấp nhất trong 2 thập kỷ qua, đồng thời nêu bật thành quả của nước này trong việc phát triển các vườn ươm sản xuất trên quy mô lớn, với tổng công suất khoảng 75 triệu cây mỗi năm.

Ông Jokowi cho biết thêm rằng Indonesia đã thực hiện nhiều biện pháp để chuyển đổi sang các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường hơn, như điện mặt trời, thủy điện, điện gió, địa nhiệt và điện thủy triều, song song với việc phát triển dầu diesel sinh học, ethanol sinh học và nhiên liệu hàng không sinh học.

Người đứng đầu chính phủ Indonesia cam kết rằng chính phủ quốc gia Đông Nam Á này sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu NZE, đồng thời đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày càng ổn định, giảm đáng kể tỷ lệ nghèo đói và gia tăng các cơ hội việc làm.

Nhắc lại tầm quan trọng của hợp tác đa bên nhằm giảm lượng khí thải carbon xuống mức 0 vào năm 2060 hoặc sớm hơn, Tổng thống Jokowi đã kêu gọi các quốc gia có cùng chí hướng, các doanh nghiệp và các tổ chức từ thiện hợp tác để cung cấp đủ kinh phí nhằm đạt được mục tiêu này.

Ông Jokowi nhấn mạnh: “Mục tiêu phát thải ròng bằng 0 cũng như các mục tiêu được nêu trong Thỏa thuận Paris sẽ không thể đạt được nếu không giải quyết các vấn đề liên quan đến tài chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng. Tài chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề của thế giới”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục