Trung Quốc sắp xây dựng nhà máy pin xe điện tại Indonesia

07:55' - 09/12/2023
BNEWS Chính phủ Indonesia cho biết Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất pin cho xe điện (EV) tại quốc gia Đông Nam Á này vào tháng Một tới.

 

Mới đây, phát biểu với các phóng viên bên lề Cuộc họp điều phối đầu tư quốc gia 2023, Bộ trưởng Đầu tư Bahlil Lahadalia cho hay chuyến thăm Trung Quốc của ông vào cuối tháng 11 vừa qua đã tìm cách “đảm bảo đầu tư vào hệ sinh thái pin EV của Indonesia”.

 

Về phần mình, Thứ trưởng Đầu tư Yuliot tiết lộ rằng nhà máy trên sẽ được đặt tại huyện Đông Halmahera, tỉnh Bắc Maluku, và công ty khai thác vàng và nickel thuộc sở hữu nhà nước Antam sẽ chịu trách nhiệm chuẩn bị nền móng cho khu công nghiệp này. Antam sẽ tham gia vào dự án thông qua PT Feni Haltim, công ty con chuyên sản xuất ferronickel.

Tuần trước, Giám đốc phát triển kinh doanh của Antam, ông I Dewa Bagus Wirantaya, thông báo rằng công ty sẽ ký thỏa thuận liên doanh với CATL vào ngày 10/12. Hiện hai công ty đang hoàn thiện các điều kiện tiên quyết cho thỏa thuận, bao gồm việc thoái vốn khỏi công ty khai thác quặng nickel PT Sumber Daya Arindo (SDA) của Antam và các sáng kiến hợp tác trong sản xuất thượng nguồn và hạ nguồn.

Động thái này là một phần trong kế hoạch lớn hơn nhằm xây dựng chuỗi cung ứng nội địa trọn gói cho pin EV ở Indonesia, trong đó Chính phủ đã cam kết thực hiện với nhiều liên doanh do tập đoàn PT Indonesia Battery Holding (IBC) thuộc sở hữu nhà nước đứng đầu.

Ông Bahlil thông tin thêm rằng IBC cũng đã ký kết một thỏa thuận khung với LG Energy Solution của Hàn Quốc. Dự kiến, LG sẽ bắt đầu sản xuất pin EV vào tháng Hai hoặc tháng Ba năm sau.

Trong một diễn biến khác, ông Yuliot cho hay nhà sản xuất kính Xinyi của Trung Quốc vẫn cam kết đầu tư 11,5 tỷ USD vào Rempang bất chấp việc xây dựng bị chậm trễ do sự phản đối của một số người dân địa phương bị ảnh hưởng bởi dự án.

Trong khi đó, ông Bahlil khẳng định trong số 800-900 người sống tại địa điểm quy hoạch của nhà máy, 100 người đã được di dời và 380 người khác tuyên bố sẵn sàng di dời.

Trước đó, Chính phủ Indonesia dự định bắt đầu tiến hành giải phóng mặt bằng cho dự án này vào ngày 28/9 song đã không đạt được mục tiêu và buộc phải chọn cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn để giải phóng mặt bằng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục