Indonesia cân nhắc điều chỉnh kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2020

07:00' - 25/03/2020
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Indonesia - Sri Mulyani Indrawati cho biết Chính phủ nước này đang cân nhắc điều chỉnh kế hoạch ngân sách nhà nước năm 2020 do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Bộ trưởng Indrawati giải thích rằng dựa theo “điều kiện hiện tại”, hầu hết các giả định vĩ mô sẽ thay đổi, bao gồm cả khả năng thâm hụt ngân sách tăng cao. Bà Indrawati cũng tiết lộ rằng Tổng thống Joko Widodo đã liên lạc với Hạ viện và Ban kiểm toán về kế hoạch điều chỉnh nói trên.
Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến, Bộ trưởng Indrawati nhận định rằng ngân sách nhà nước năm 2020 chắc chắn sẽ có sự một thay đổi lớn, đặc biệt là các giả định vĩ mô. Do vậy, Chính phủ có thể sẽ đề xuất sửa đổi Luật ngân sách nhà nước năm 2020.
Cũng theo bà Indrawati, hiện Bộ Tài chính Indonesia đang cố gắng hỗ trợ người dân, giới kinh doanh và chính quyền các địa phương ứng phó với tác động của dịch COVID-19 trong khuôn khổ pháp lý cho phép. Các đề xuất này sẽ được Tổng thống Indonesia quyết định trước khi chuyển sang Quốc hội để phê duyệt.
Trước đó, trong một tuyên bố chính thức hôm 23/3, Chủ tịch Ủy ban ngân sách thuộc Hạ viện Indonesia, ông Said Abdullah nhấn mạnh rằng Chính phủ cần phải sửa đổi ngay Luật số 17 năm 2003 về tài chính nhà nước nhằm nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách từ 3% GDP lên 5% GDP.
Ông Said cũng đề xuất Chính phủ Indonesia điều chỉnh Luật Ngân sách Nhà nước năm 2020 và Luật thuế thu nhập cá nhân và thuế doanh nghiệp, trong đó có tính đến nhu cầu ngân sách dành cho các gói kích thích kinh tế để ứng phó với dịch bệnh.
Theo ông Said, các mục đích tiếp theo là đảm bảo triển khai chương trình Mạng lưới an sinh xã hội nhằm hỗ trợ người dân, và hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa ứng phó với các thách thức trong điều kiện kinh tế khó khăn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục