Indonesia có thể trở thành “thế lực kinh tế mới” trong 5 năm tới

17:36' - 15/06/2023
BNEWS Ngày 14/6, Bộ trưởng Điều phối Hàng hải và Đầu tư Indonesia Luhut Binsar Pandjaitan khẳng định quốc gia này có thể bắt kịp Trung Quốc và Ấn Độ để trở thành một “thế lực kinh tế mới” trong 5 năm tới.

Phát biểu tại Hội nghị quốc gia về tài chính và giám sát của Cơ quan giám sát phát triển (BPKP), ông Luhut nói: “Sức mạnh kinh tế mới nằm ở Trung Quốc, Ấn Độ, và theo tôi, trong 5 năm tới, Indonesia có thể trở thành một thế lực kinh tế mới, miễn là chúng ta thực sự nhất quán”.

 
Ông Luhut cho rằng để đạt mục tiêu trên, vai trò của BPKP trong việc giám sát tất cả các bộ ngành và địa phương là rất quan trọng, để “tất cả có thể đi đúng hành lang và chơi công bằng, qua đó cũng làm giảm khả năng tham nhũng”.

Ông Luhut bày tỏ tin tưởng rằng Indonesia có thể bắt kịp Trung Quốc và Ấn Độ, sau khi học hỏi từ chính sách phát triển công nghiệp, thể hiện rõ qua quan điểm bảo hộ được các nước đang phát triển áp dụng - điều mà trước đây chỉ các nước phát triển mới thực hiện được.

Bộ trưởng cao cấp này cũng nhấn mạnh yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng đối với các công ty trong việc giảm thiểu rủi ro tập trung và tác động có thể phát sinh từ các khu vực đang xảy ra xung đột.

Theo ông Luhut, Trung Quốc và Ấn Độ đã xoay xở để trở thành những thế lực kinh tế mới trong bối cảnh cả hai nước này đều tăng ngân sách quốc phòng, đồng thời khai thác tiềm năng kinh tế ngày càng tăng của mình bằng cách đưa ra các chính sách đối ngoại có thể đáp ứng nhu cầu trong nước.

Ông Luhut cũng cho rằng Indonesia có thể hưởng lợi từ những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu do tình hình địa chính trị phức tạp, và lấy ví dụ về Đài Loan (Trung Quốc) với vai trò chính trong chuỗi cung ứng và phân phối chip toàn cầu. Tuy nhiên, với căng thẳng ngày càng gia tăng, Mỹ dự định giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và thúc đẩy sản xuất chip trong nước nhiều hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục