Indonesia đặt mục tiêu chấm dứt nhập khẩu xăng dầu vào năm 2030

07:46' - 26/02/2021
BNEWS Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu phát huy mọi nỗ lực để chủ động đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước và sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu vào năm 2030.
Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia (ESDM), ông Arifin Tasrif cho biết, Chính phủ Indonesia đã đặt mục tiêu phát huy mọi nỗ lực để chủ động đáp ứng nhu cầu sử dụng xăng dầu trong nước và sẽ chấm dứt sự phụ thuộc vào xăng dầu nhập khẩu vào năm 2030.

Theo ông Arifin Tasrif, đến năm 2030, nhu cầu sử dụng xăng dầu của Indonesia sẽ đạt 1,55 triệu thùng dầu (BOEPD), tăng hơn so với dự báo 1,13 triệu thùng được đưa ra năm 2020.

Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Chính phủ Indonesia, lượng nhập khẩu xăng dầu của nước này trong năm 2020 đạt 381.000 thùng và sẽ giảm dần xuống còn 210.000 thùng vào năm 2025.

Ông Arifin Tasrif cho rằng việc Chính phủ Indonesia đưa ra mục tiêu trên là hoàn toàn có cơ sở và rất khả thi vì các nhà máy lọc dầu của Indonesia đang được tăng cường hoạt động để tăng công suất. Bên cạnh đó, Indonesia cũng đang ưu tiên thực hiện chuyển đổi các ngành công nghiệp sang sử dụng khí đốt thay thế nhiên liệu hóa thạch và tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông chạy điện như xe máy điện, ô tô điện…

Chương trình thúc đẩy sử dụng xe điện của Indonesia đã được chính phủ khởi động từ tháng 12/2020. Chương trình này cũng nằm trong chiến lược tăng cường an ninh năng lượng quốc gia và giảm nhập khẩu nhiên liệu. Đến năm 203,  Indonesia sẽ sản xuất khoảng 2 triệu ô tô và 13 triệu xe máy điện để góp phần bảo vệ môi trường và chấm dứt phục phục vào xăng dầu.

Cũng theo ông Arifin Tasrif, việc bổ sung các nhà máy lọc dầu đang được Chính phủ Indonesia đẩy mạnh thực hiện với việc xây mới 1 nhà máy lọc dầu công suất lớn và cải tạo, nâng cấp 4 nhà máy lọc dầu khác theo kế hoạch quốc gia.

Tổng Giám đốc Cơ quan năng lượng mới, năng lượng tái tạo và tiết kiệm (EBTKE) thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia, Dadan Kusdiana, cho biết, năm 2019 Indonesia vẫn phải nhập khẩu 19 triệu kilolit (Kl) xăng, trong khi mức tiêu thụ của cả quốc gia là là 35 triệu Kl. Đối với nhiên liệu diesel, lượng nhập khẩu của Indonesia lên tới 3,9 triệu Kl, trong khi mức tiêu thụ là 29 triệu Kl.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của chính phủ, lượng xăng dầu nhập khẩu của Indonesia đang giảm dần và với xu hướng này, Indonesia hoàn toàn có thể chủ động được nguồn cung trong nước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục