Indonesia đạt thặng dư 10,7 tỷ USD trong cán cân thanh toán

08:14' - 21/11/2021
BNEWS Ngân hàng Trung ương Indonesia (BI) cho biết nước này đã đạt thặng dư 10,7 tỷ USD trong cán cân thanh toán (BOP) trong quý III/2021, sau khi thâm hụt 0,4 tỷ USD trong quý II/2021.

Ông Erwin Haryono, một quan chức của BI, ngày 19/11 cho biết sự thặng dư trong cán cân thanh toán đã hỗ trợ khả năng phục hồi bên ngoài.

Trong khi đó, dự trữ ngoại hối cuối tháng 9/2021 đạt 146,9 tỷ USD, cao hơn mức 137,1 tỷ USD vào cuối tháng 6/2021.

Tổng dự trữ ngoại hối hiện tương đương với lượng tiền thanh toán cho 8,6 tháng nhập khẩu và trả nợ nước ngoài của chính phủ. Đây là mức cao hơn các tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Trong quý III/2021, tình trạng thặng dư trong tài khoản vãng lai chủ yếu được hỗ trợ bởi sự tăng mạnh trong thặng dư cán cân thương mại (hàng hóa). Tài khoản vãng lai trong kỳ báo cáo ghi nhận thặng dư 4,5 tỷ USD (1,5% GDP) sau khi thâm hụt 2,0 tỷ USD (0,7% GDP) trong quý trước.

Thặng dư trong cán cân hàng hóa đã thúc đẩy diễn biến tích cực này, do xuất khẩu ngoài dầu khí gia tăng trước nhu cầu mạnh mẽ từ các nước đối tác thương mại và sự tiếp tục tăng giá của các mặt hàng xuất khẩu chính trên thị trường quốc tế.

Mặt khác, thâm hụt tài khoản dịch vụ đã giảm xuống, một phần do hoạt động dịch vụ vận tải được cải thiện và được hỗ trợ bởi doanh thu từ dịch vụ vận tải hàng hóa tăng do hoạt động xuất khẩu khởi sắc.

Cũng theo ông Erwin Haryono, dòng vốn đầu tư trực tiếp ròng được duy trì ở mức 3,3 tỷ USD. Các khoản đầu tư khác cũng ghi nhận thặng dư sau khi bị thâm hụt trong quý trước do bị ảnh hưởng bởi việc giảm thanh toán các khoản vay nước ngoài ròng, tăng tiền gửi của người không cư trú trong nước và phân bổ thêm Quyền Rút vốn Đặc biệt (SDR).

BI sẽ liên tục theo dõi các động lực của nền kinh tế toàn cầu có thể ảnh hưởng đến triển vọng cán cân thanh toán. Mặt khác, ngân hàng này sẽ tiếp tục tăng cường kết hợp chính sách để duy trì sự ổn định kinh tế và tiếp tục phối hợp chính sách với chính phủ và các cơ quan hữu quan để tăng cường khả năng phục hồi của khu vực bên ngoài./.

>>EU áp thuế chống bán phá giá với nhiều sản phẩm của Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục