Indonesia hợp tác với các nước nhằm củng cố đồng nội tệ

07:47' - 12/12/2023
BNEWS Indonesia tiếp tục nỗ lực nhằm giảm thiểu sự phụ thuộc vào đồng USD thông qua việc mở rộng hợp tác giao dịch thương mại song phương bằng đồng tiền mỗi nước hoặc các giao dịch bằng đồng nội tệ (LCT).

Thông qua LCT, Indonesia và các nước đối tác không cần sử dụng đồng USD để xử lý các giao dịch thương mại. Do đó, mức độ ảnh hưởng của tỷ giá hối đoái rupiah đối với đồng USD đang giảm dần.

 

Mới đây, Ngân hàng Indonesia (BI, ngân hàng trung ương) đã chính thức đạt được thỏa thuận hợp tác LCT với Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK). Phát biểu trong một tuyên bố, Thống đốc BI Perry Warjiyo cho biết việc sử dụng đồng nội tệ với Hàn Quốc dự kiến sẽ được thực hiện vào năm 2024.

BI và BOK đã nhất trí xây dựng khuôn khổ LCT nhằm hướng dẫn hoạt động. Sáng kiến này là bước tiếp theo của việc ký Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác sử dụng đồng nội tệ giữa hai ngân hàng trung ương đã được thống nhất vào tháng 5 năm ngoái.

Ông Perry giải thích thêm rằng các ngân hàng ở Indonesia và Hàn Quốc có thể báo giá trực tiếp tỷ giá hối đoái. Như vậy, rủi ro tỷ giá và chi phí phát sinh từ các giao dịch có thể được giảm thiểu, mặt khác, tăng tính hiệu quả cho giao dịch. Việc sử dụng LCT có thể khiến đồng rupiah và đồng won trở nên ổn định và mạnh mẽ hơn.

LCT đã được triển khai ở một số nước trong khu vực châu Á, từ Malaysia, Thái Lan, Nhật Bản đến Trung Quốc. Cuối tháng 11 vừa qua, Indonesia cũng ký thêm MoU với Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) về mở rộng hợp tác giao dịch tiền tệ song phương.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục