Australia tăng gấp 3 lần mức phí đối với người nước ngoài mua nhà

12:15' - 10/12/2023
BNEWS Ngày 10/12, Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers tuyên bố nước này sẽ tăng gấp 3 lần phí mua nhà so với mức hiện tại đối với các trường hợp người nước ngoài mua nhà. 

Đây là một trong những biện pháp nhằm gia tăng nguồn cung nhà ở với giá hợp lý ở quốc gia châu Đại Dương này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Chalmers nêu rõ: “Việc áp đặt mức phí mua nhà cũ cao hơn, tăng mức phạt đối với các trường hợp mua nhà nhưng không sử dụng và tăng cường tính tuân thủ sẽ giúp đảm bảo các hoạt động đầu tư nước ngoài vào nhà ở phù hợp với lợi ích quốc gia của Australia”.

Ông cho rằng những điều chỉnh này nhằm đảm bảo đầu tư nước ngoài phù hợp với chương trình nghị sự của chính phủ về nâng cao nguồn cung nhà ở giá rẻ trên toàn quốc.

 

Ngoài ra, Bộ trưởng Chalmers cũng cho biết Chính phủ Công đảng cũng sẽ cắt giảm mức phí mà các nhà đầu tư nước ngoài phải trả khi họ đăng ký đầu tư vào các dự án “xây để cho thuê”, từ đó khuyến khích gia tăng nguồn cung về nhà ở.

Hồi tháng 6/2023, Chính phủ Australia đã cam kết hỗ trợ 2 tỷ AUD (1,3 tỷ USD) để xây dựng hàng nghìn ngôi nhà mới với giá hợp lý trên toàn quốc, nhằm thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội cho những người dân Australia vốn đang chờ đợi để có một chỗ ở.

Theo Bộ trưởng Chalmers, những thay đổi về mức phí trên sẽ mang lại thêm cho Chính phủ Australia khoảng 500 triệu AUD. Đây là số tiền có thể giúp chính phủ đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực nhà ở.

Hồi năm ngoái, Bộ Tài chính Australia cũng đã quyết định tăng gấp đôi mức phí này, động thái mà Chính phủ Australia dự kiến sẽ tạo thêm doanh thu 455 triệu AUD trong vòng 4 năm.

Theo dự báo, giá nhà tại Australia - một trong những thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới - sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định khi nhu cầu về nhà ở vượt xa so với nguồn cung tại quốc gia 26 triệu dân này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục