Indonesia hợp tác với Trung Quốc triển khai các dự án ưu tiên

09:18' - 07/06/2021
BNEWS Theo hãng thông tấn Antara, Chính phủ Indonesia đã tổ chức họp cấp cao với Chính phủ Trung Quốc nhằm thảo luận về chương trình hợp tác trong các lĩnh vực dự án ưu tiên, thương mại, kinh tế và đầu tư.

Trong một tuyên bố bằng văn bản, Bộ trưởng Doanh nghiệp nhà nước Indonesia (BUMN), ông Erick Thohir cho biết các dự án hợp tác chiến lược giữa hai bên không chỉ ở đảo Java mà còn ở phía Đông Indonesia “như một sứ mệnh khẳng định chủ quyền hàng hải và nghề cá” qua việc xây dựng cảng cá ở Ambon trong nỗ lực thúc đẩy chương trình bất động sản ngư nghiệp quốc gia.
Bộ trưởng Erick Thohir khẳng định các dự án sẽ có sự tham gia của các công ty nhà nước nhằm thúc đẩy sự phát triển ở một số khu vực của Indonesia.

Sự hợp tác này được thực hiện trên cơ sở bình đẳng và quan tâm đến các lợi ích chiến lược quốc gia, dựa trên “sự tương đồng và bình đẳng giữa hai quốc gia đối tác, và với tinh thần chung vận mệnh và chia sẻ”.
Trong khi đó, Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề hàng hải và đầu tư Luhut Binsar Panjaitan cho biết cuộc họp trên diễn ra trong khuôn khổ Đối thoại cấp cao về cơ chế hợp tác (HDCM). Chương trình cuộc họp thể hiện cam kết của Indonesia và Trung Quốc trong việc tăng cường hợp tác nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu.
Bộ trưởng cấp cao này cho hay tại cuộc họp, hai nước đã nhất trí thiết lập quan hệ hợp tác cùng có lợi trong các lĩnh vực doanh nghiệp nhà nước, tài chính, đầu tư, y tế và các vấn đề hàng hải. Về hợp tác giữa các doanh nghiệp nhà nước, Indonesia sẽ đóng vai trò là trung tâm khu vực về sản xuất vaccine, nguyên liệu sản xuất thuốc và nghiên cứu phát triển các loại thuốc chữa bệnh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục