Indonesia kêu gọi cải cách WB

08:00' - 25/04/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Indonesia Sri Mulyani Indrawati vừa kêu gọi cải cách để Ngân hàng Thế giới (WB) có thể giải quyết các thách thức như biến đổi khí hậu và sư thay đổi bản chất của khách hàng.

Trả lời phỏng vấn, Bộ trưởng Indrawati, người từng giữ chức Giám đốc vận hành WB, nói không thể duy trì hoạt động như bình thường và WB cần thay đổi.

 

Bình luận của bà Indrawati diễn ra một ngày sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và một cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng kêu gọi cải cách sâu rộng tại WB, trong khi các tập đoàn nhà nước và tư nhân lớn cho rằng cần có những cải cách khẩn cấp.

Bà Yellen và cố vấn của Nhà Trắng cho rằng thể chế đã tồn tại 7 thập kỷ này không được xây dựng để giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu chồng chéo và đa dạng, trong đó đại dịch COVID-19, cuộc xung đột tại Ukraine và biến đổi khí hậu.

Bà Indrawati cho rằng WB đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu và lớn hơn nhiều so với những gì được đặt ra để giải quyết và cơ sở khách hàng của WB cũng đã thay đổi, bao gồm cả những quốc gia có thu nhập trung bình hơn.

Hiện các nhóm xã hội dân sự, các nước đang phát triển và giới học thuật cũng đang kêu gọi cải cách các tổ chức “Bretton Woods”, ám chỉ hội nghị được tổ chức tại thị trấn New Hampshire năm 1941 dẫn đến việc thành lập Quỹ Tiền tệ Quốc tế và WB.

Mới đây, các tập đoàn nhà nước và tư nhân đã kêu gọi cải cách WB, cho rằng việc rót vốn cho tư nhân nhiều hơn là điều cần thiết nhằm giải quyết nhiều cuộc khủng hoảng chồng chéo đang đẩy 250 triệu người trở lại cảnh nghèo cùng cực.

Theo bà Indrawati, Chủ tịch Hội nghị các quan chức tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2022, cần có những thay đổi để đảm bảo WB có quy mô và nguồn lực cần thiết để giải quyết vô số cuộc khủng hoảng toàn cầu và phản ứng nhanh hơn khi khủng hoảng xuất hiện.

Trong tài khóa 2021, tổng số tiền cho vay của WB là 99 tỷ USD, song các chuyên gia ước tính cần hàng nghìn tỷ USD để giúp các quốc gia thích ứng với các điều kiện khí hậu thay đổi, giải quyết tình trạng đói nghèo gia tăng và chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai.

Bà Indrawati nhấn mạnh rằng, để hỗ trợ tài chính cho các công việc cần thiết này, điều quan trọng là phải tận dụng các nguồn lực công và thu hút thêm vốn tư nhân, đồng thời cho biết thêm rằng Indonesia đang sử dụng “tài chính hỗn hợp”, huy động từ chính phủ, các tổ chức đa phương, các tổ chức cho vay song phương và khu vực tư nhân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục