Indonesia khởi công xây dựng tuyến tàu điện ngầm Đông-Tây Jakarta

09:56' - 12/09/2024
BNEWS Ngày 11/9, Công ty MRT Jakarta của Indonesia đã khởi công xây dựng tuyến tàu nhanh dài 24,5 km, kết nối Tomang, Tây Jakarta, với Medan Satria, một quận ở thành phố Bekasi, Tây Java.

Ngày 11/9, Công ty MRT Jakarta của Indonesia đã khởi công xây dựng tuyến tàu nhanh dài 24,5 km, kết nối Tomang, Tây Jakarta, với Medan Satria, một quận ở thành phố Bekasi, Tây Java (là một trong các thành phố vệ tinh của Jakarta). Công trình dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2031.

Đây là giai đoạn đầu tiên của dự án xây dựng tuyến đường dài 87 km nối Balaraja ở Banten và Cikarang ở Tây Java. Giai đoạn tiếp theo dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2033.

 

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Tổng thống Joko Widodo nhấn mạnh tuyến đường này sẽ cải thiện hệ thống giao thông công cộng của Jakarta và cho biết hệ thống tàu điện ngầm (MRT) đã phục vụ tổng cộng 120 triệu lượt hành khách kể từ khi bắt đầu hoạt động vào năm 2019.

Dự án đã nhận được khoản vay 140,7 tỷ yen (983,5 triệu USD) từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Khoản vay 40 năm có lãi suất ưu đãi, thời gian gia hạn trả nợ là 10 năm.

Người đứng đầu văn phòng JICA tại Indonesia, Takeda Sachiko, đánh giá dự án này như một biểu tượng của quan hệ đối tác giữa Tokyo và Jakarta, trong đó có việc sử dụng công nghệ Nhật Bản và các khoản vay ưu đãi. Dự án sẽ giúp khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm ở Jakarta.

Tổng giám đốc MRT Jakarta, Tuhiyat cho biết, tuyến đường mới sẽ được xây dựng đồng thời với giai đoạn 2A của Tuyến tàu điện ngầm Bắc-Nam, dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Đây là tuyến nối dài về phía Bắc Jakarta, từ vòng xoay Hotel Indonesia (HI) đến Kota Tua, Tây Jakarta, hiện đã hoàn thành được 40%.

Trước đó, năm 2019, tuyến MRT đầu tiên của Jakarta đã được đưa vào hoạt động, dài 16 km, nối từ vòng xoay Hotel Indonesia (HI) đến Lebak Bulus (Nam Jakarta).

Dự án MRT Jakarta sẽ được tiếp tục mở rộng đến Nam Tangerang, Banten, từ ga Lebak Bulus, là tuyến đường huyết mạch dẫn vào trung tâm Jakarta. Kế hoạch này từng bị hoãn lại do hạn chế về tài chính.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục