Indonesia lên kế hoạch sáp nhập 9 công ty hàng không và du lịch

07:17' - 04/11/2020
BNEWS Chính phủ Indonesia đã lên kế hoạch sáp nhập 9 công ty nhà nước, trong đó có hãng hàng không quốc gia Garuda Indonesia, hãng hàng không giá rẻ Citilink và các công ty điều hành du lịch lớn.

Kế hoạch trên được kỳ vọng sẽ cho phép các công ty cắt giảm các chi phí không cần thiết và triển khai các sáng kiến chung như tung các gói giảm giá du lịch, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà nước bơm vốn vào Garuda vốn đã rơi vào tình trạng báo động đỏ trong nửa đầu năm nay.

Ý tưởng trên đã nhận được sự ủng hộ của Tổng thống Joko Widodo. Ngoài hai hãng hàng không, tập đoàn mới sẽ giám sát hai nhà điều hành sân bay Angkasa Pura I và Angkasa Pura II; chuỗi khách sạn Hotel Indonesia Natour; ba công ty điều hành khu du lịch Borobudur, Mandalika và Labuan Bajo; và hệ thống cửa hàng bách hóa Sarinah.

Mục tiêu của việc hợp nhất là tạo ra sức mạnh tổng hợp giữa các doanh nghiệp nhà nước. Với việc hợp nhất các hãng hàng không, sân bay và công ty du lịch, tập đoàn mới sẽ loại bỏ các rào cản ngành dọc và cung cấp các gói du lịch rẻ hơn cho du khách.

Quy mô của tập đoàn mới cũng sẽ tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm các nguồn tài chính từ các ngân hàng. Việc hợp nhất các bộ phận hành chính cũng được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động.

Du lịch và hàng không đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế Indonesia và Tổng thống Widodo đã từ lâu muốn sáp nhập các công ty nhà nước hoạt động trong hai lĩnh vực này.

Tại một cuộc họp nội các về đại dịch COVID-19 hồi đầu tháng Tám vừa qua, nhà lãnh đạo này cho rằng các khó khăn trong ngành du lịch tạo cơ hội tốt để bắt đầu sáp nhập và chuyển đổi ngành du lịch và hàng không.

Nhiều nhà quan sát cho rằng mục đích thực sự của việc thành lập tập đoàn mới này là nhằm thay đổi bộ máy lãnh đạo của Garuda.

Trong nửa đầu năm nay, hãng hàng không quốc gia này đã ghi nhận khoản lỗ ròng kỷ lục lên tới 723,26 triệu USD.

Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch cung cấp 8.500 tỷ rupiah (578,7 triệu USD) hỗ trợ tài chính cho Garuda, song nhiều nhà quan sát phản đối việc rót tiền trực tiếp vì hiện nhà nước chỉ nắm giữ 60% cổ phần.

Nếu Garuda hoàn toàn thuộc sở hữu của nhà nước, gói cứu trợ này sẽ dễ dàng hơn. Ngoài ra, Garuda hiện còn nợ các công ty quản lý sân bay 76 triệu USD. Do vậy, việc sáp nhập Garuda sẽ giúp hãng hàng không này tái cơ cấu nợ đơn giản hơn.

Indonesia có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng, trong đó có Bali - một trong những khu nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới.

Ngành du lịch đóng góp khoảng 5% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vào năm 2019. Trong quý II vừa qua, GDP của Indonesia đã giảm 5,32% so với cùng kỳ năm ngoái – quý sụt giảm đầu tiên kể từ năm 1999.

Tổng thống Widodo hy vọng du lịch sẽ đóng vai trò là "chất xúc tác" cho quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch. Tuy nhiên, hiện ngành công nghiệp này đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Từ tháng 1-8 năm nay, lượng khách du lịch quốc tế đến Indonesia chỉ còn 3,41 triệu lượt, giảm tới 68% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà phân tích cho rằng dù có tái cơ cấu các công ty quốc doanh của Indonesia cũng khó có khả năng phục hồi một khi đại dịch chưa được kiểm soát./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục