Indonesia nỗ lực nối lại đường hàng không tới vùng động đất sóng thần

18:43' - 29/09/2018
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, Bộ Giao thông Vận tải nước này đang nỗ lực cao nhất nhằm nối lại hoạt động hàng không tại sân bay Mutiara Sis Al Jufri ở thành phố Palu.
Chuyển thi thể nạn nhân động đất, sóng thần ở Palu, tỉnh Trung Sulawesi, Indonesia ngày 29/9/2018. Ảnh: SCMP/ TTXVN 

Tuy nhiên, trước mắt, chỉ các máy bay nhỏ có thể hoạt động và ưu tiên cho công tác cứu trợ.

Trưởng phòng Truyền thông và thông tin, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải Baitul Ihwan cho biết sau khi khắc phục các hư hại, các máy bay nhỏ như ATR 72 đã có thể hạ cánh xuống sân bay. Các nỗ lực đang được tiếp tục để sân bay có thể tiếp nhận các máy bay thương mại.

Ngoài ra, công tác sửa chữa các thiết bị truyền thông và cơ sở hạ tầng sân bay để phục vụ ưu tiên hàng đầu cho công tác tiếp nhận hàng viện trợ cũng đang được đẩy mạnh.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Budi Karya Sumadi cho biết sân bay Palu có thể được mở cho các chuyến bay thương mại trong ngày 29/9.

Theo báo cáo của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai quốc gia Indonesia (BNPB), sân bay ở Palu đã bị sập và hư hại một phần sau các trận động đất và dư chấn hôm 28/9, nhiều thiết bị thông tin liên lạc, bộ phận phát sóng vô tuyến bị hư hại, radar và hệ thống dò đường sử dụng tần số đài radar (VOR) đều không hoạt động.

Ngoài ra, đường băng của sân bay đã bị nứt dài tới 400-500 mét.

Thống kê của BNPB cho biết số người thiệt mạng trong vụ động đất sóng thần tại Palu đã lên đến 384 người.

Ngoài ra, còn khoảng 540 người bị thương nặng. Giới chức dự báo số nạn nhân có thể còn gia tăng do sóng thần xảy ra đúng thời điểm hàng trăm người đang tập trung trên bờ biển chuẩn bị cho lễ hội mừng ngày truyền thống của thành phố vào đêm 28/9.

Indonesia nằm trên "Vành đai lửa" Thái Bình Dương, một trong những khu vực hay xảy ra động đất và núi lửa phun trào nhất trên thế giới.

Mới đây, đảo Lombok đã hứng chịu hàng loạt trận động đất khiến khoảng 500 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải đi lánh nạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục