Indonesia thúc đẩy du lịch hàng hải

21:29' - 21/04/2017
BNEWS Bộ Ngoại giao Indonesia phối hợp với tạp chí Tempo (Indonesia) tổ chức giới thiệu về chương trình thúc đẩy du lịch hàng hải và nâng cao vai trò cộng đồng khu vực vành đai Ấn Độ dương.
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Đỗ Quyên-TTXVN

Sự kiện có sự tham gia của các quan chức chính phủ, ngoại giao đoàn, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính quyền các địa phương, phòng thương mại cũng như các viện nghiên cứu.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Retno Marsudi, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia nhấn mạnh: “Với tư cách là thành viên của Hiệp hội các quốc gia vành đai Ấn Độ Dương (IORA), Indonesia rất coi trọng việc hợp tác toàn diện với các quốc gia của khu vực này, đặc biệt Indonesia đang đẩy mạnh thực hiện chính sách ngoại giao hàng hải và việc thúc đẩy hợp tác về lĩnh vực du lịch cũng là một trong những nội dung được chúng tôi coi trọng.

Hơn nữa, Ấn Độ Dương được đánh giá sẽ là đại dương của thế kỷ 21, do đó trong chính sách phát triển của mình, Indonesia rất coi trọng việc mở rộng hợp tác, đầu tư với các quốc gia ven biển Ấn Độ Dương”.

Lĩnh vực hàng hải, trong đó có du lịch hàng hải đang được Chính phủ Indonesia quan tâm thúc đẩy đầu tư và phát triển. Đây cũng là một trong những thế mạnh của quốc gia vạn đảo và là một trọng tâm phát triển kinh tế của Indonesia .

Trong thời gian tới, Indonesia sẽ tăng cường mạnh hơn nữa việc đưa thông tin về đất nước, con người Indonesia đến các quốc gia thành viên IORA và các nước trên thế giới.

Bà Siti Sofia Sudarma, Vụ trưởng Vụ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao Indonesia, cho biết: “Một trong những ưu tiên trong hợp tác thúc đẩy kinh tế giữa các quốc gia thành viên IORA là lĩnh vực du lịch và nó đã được các nhà lãnh đạo IORA cam kết trong Hội nghị thượng đỉnh IORA mới được tổ chức tại Jakarta vào tháng Ba vừa qua.

Du lịch được xác định sẽ đem lại những lợi ích kinh tế lớn, chiếm tới 30% trong hợp tác kinh tế hàng hải của các quốc gia. Việc liên kết giữa các cộng đồng dân cư ven biển Ấn Độ Dương được xác định là một trọng tâm trong phát triển du lịch giữa các thành viên của IORA”.

Để thúc đẩy du lịch nói chung, thời gian qua, Indonesia đã áp dụng nhiều chính sách như: Miễn thị thực đối với 169 quốc gia trên thế giới; tạo thuận lợi cho việc tạm nhập tái xuất đối với du thuyền;… Hiện nay, năm nước có lượng du khách vào Indonesia nhiều nhất là Singapore, Malaysia, Trung Quốc, Australia và Nhật Bản.

Chính phủ Indonesia đã thành lập cơ quan xúc tiến 10 điểm đến du lịch nhằm tăng số lượng du khách đến với các điểm du lịch khác, bên cạnh các điểm nổi tiếng quen thuộc như đảo Bali.

Indonesia đặt mục tiêu đến năm 2019 sẽ thu hút 20 triệu khách du lịch, gần gấp đôi con số hiện nay là khoảng 12 triệu khách/năm. Năm 2017, Indonesia phấn đấu đón 15 triệu khách du lịch nước ngoài. Năm 2016, ngành du lịch đã đóng góp 172.000 tỷ rupiah (gần 13 tỷ USD) cho ngân sách của Indonesia.

>>> ASEAN đặt mục tiêu đón 4,5 triệu lượt khách du lịch tàu biển vào năm 2035

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục