Indonesia sắp thu thuế các công ty công nghệ toàn cầu

18:07' - 02/04/2020
BNEWS Indonesia sẽ thu thuế các công ty công nghệ toàn cầu sau khi Tổng thống Joko Widodo ban hành sắc luật cho phép cơ quan thuế tăng thu ngân sách trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm vì dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Indonesia sẽ bắt đầu thu thuế các công ty công nghệ toàn cầu sau khi Tổng thống Joko Widodo ban hành sắc luật cho phép cơ quan thuế tăng thu ngân sách trong bối cảnh kinh tế tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến ngày 1/4, Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati cho biết, ban đầu kế hoạch thu thuế kỹ thuật số là một phần của dự luật omnibus (dự luật gồm nhiều nội dung) về thuế dự kiến sẽ được Hạ viện thông qua vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 đã buộc Chính phủ tiến hành thu thuế này sớm hơn dự định. Bà Sri Mulyani thông báo sắc luật nói trên được Tổng thống ký ban hành hồi đầu tuần đã bao gồm thuế giao dịch điện tử.

Hiện đã có sự thay đổi lớn đối với các nền tảng điện tử do đại dịch COVID-19 trong bối cảnh người dân ở nhà nhiều hơn.

Bộ trưởng Sri Mulyani cũng cho rằng các công ty như Zoom (nền tảng họp trực tuyến) không có văn phòng đại diện ở Indonesia song lại đang có các hoạt động kinh doanh lớn tại nước này và sẽ do vậy sẽ phải đóng thuế.

Ngoài ra, các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime đang có kết quả kinh doanh tốt trong bối cảnh nhiều người dân phải ở nhà do lệnh giãn cách xã hội.

Bà Sri Mulyani nhấn mạnh Indonesia có thể sử dụng sắc luật nói trên để thu thuế giá trị gia tăng đối với các loại hàng hóa nhập khẩu vô hình và các nền tảng dịch vụ nước ngoài.

Theo sắc luật này, đối tượng nộp thuế là bất kỳ ai có sự hiện diện kinh tế quan trọng ở Indonesia, thay vì chỉ là các công ty có trụ sở tại quốc gia này theo quy định hiện hành./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục