Indonesia sẽ cấm xuất khẩu bauxite từ tháng 6/2023

16:02' - 21/12/2022
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) tuyên bố nước này sẽ cấm xuất khẩu bauxite - nguồn quặng chính để sản xuất nhôm - bắt đầu từ tháng 6/2023 nhằm khuyến khích chế biến nguyên liệu trong nước.
Theo báo cáo năm 2022 của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, Indonesia là nhà sản xuất bauxite lớn thứ sáu và có trữ lượng lớn thứ năm thế giới. Đây cũng là nhà cung cấp bauxite lớn thứ ba cho Trung Quốc, sau Guinea và Australia.
 
Thời điểm cấm xuất khẩu bauxite phù hợp với Luật khai thác mỏ hiện hành của Indonesia. Luật này cũng quy định rằng việc xuất khẩu các khoáng sản chưa qua chế biến khác như đồng cũng sẽ bị dừng lại. Tuy nhiên, Tổng thống Jokowi không nêu rõ thời điểm cấm xuất khẩu đối với các khoáng sản thô khác.

Trước đó, Indonesia đã cấm xuất khẩu than đá và dầu cọ trong một thời gian ngắn, tạo ra tình trạng hỗn loạn và nhiều tuần bất ổn tại các thị trường tiêu thụ mặt hàng này.

Ông Jokowi khẳng định rằng chính phủ muốn nhân rộng thành công của kế hoạch phát triển chế biến nickel trong nước sau khi cấm xuất khẩu quặng nickel vào năm 2020.

Từng là nước xuất khẩu quặng nickel lớn nhất thế giới, Indonesia đã ngừng xuất khẩu vào tháng 1/2020. Động thái này đã giúp thu hút các doanh nghiệp nước ngoài - chủ yếu từ Trung Quốc - đầu tư xây dựng các nhà máy luyện kim ở nước này.

Theo số liệu hải quan, Trung Quốc đã nhập khẩu 17,8 triệu tấn bauxite từ Indonesia vào năm 2021 và 17,98 triệu tấn trong 11 tháng của năm nay, chiếm khoảng 15,6% tổng lượng nhập khẩu.

Hồi tháng 11, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã ra phán quyết có lợi cho Liên minh châu Âu (EU) trong vụ tranh chấp liên quan đến lệnh cấm xuất khẩu quặng nickel của Indonesia. Hiện Indonesia đang kháng cáo.

Cũng trong ngày 21/12, ông Jokowi chắc chắn rằng lệnh cấm xuất khẩu tiếp theo của Indonesia sẽ phải đối mặt với các vụ kiện. Song ông tuyên bố sẽ không nản lòng và muốn mở rộng lệnh cấm xuất khẩu sang thiếc, bauxite, vàng, đồng và dầu cọ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục