Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng bất chấp vụ kiện của EU

08:50' - 15/03/2022
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) tuyên bố rằng vụ kiện do Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sẽ không ngăn được nước này cấm xuất khẩu quặng thô.

EU đã đệ đơn kiện Indonesia xung quanh việc quốc gia Đông Nam Á này hạn chế xuất khẩu quặng nickel. Tuy nhiên, Jakarta vẫn không bị nao núng, thậm chí còn có kế hoạch cấm xuất khẩu các loại quặng khác.

 


Phát biểu tại một trường đại học ở tỉnh Trung Java, Tổng thống Jokowi cho biết: “Chúng ta đã bị EU kiện khi ngừng xuất khẩu quặng nickel. Vụ kiện vẫn đang tiếp diễn song không có vấn đề gì. Tôi đã chỉ thị ngừng xuất khẩu bauxite trong năm nay. Vì vậy, chúng ta sẽ có thêm một vụ kiện khác”.

Nhà lãnh đạo này nói thêm: “Tiếp đó, Indonesia sẽ cấm xuất khẩu quặng đồng hoặc thiếc. Vì vậy, chúng ta sẽ bị kiện một lần nữa. Sẽ không vấn đề gì nếu họ tiếp tục kiện chúng ta”.
Theo ông Jokowi, cấm xuất khẩu quặng là việc làm đúng đắn vì nó sẽ mang lại giá trị gia tăng cho Indonesia, đồng thời giúp thu hút đáng kể vốn đầu tư và tạo việc làm.

Điều này cũng giúp Indonesia có thêm nguồn thu từ thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thu nhập ngoài thuế, và thuế xuất khẩu.

Người đứng đầu Chính phủ Indonesia cho rằng việc ngừng xuất khẩu nguyên liệu thô sẽ tạo điều kiện cho các sản phẩm như pin lithium, pin xe điện, chất bán dẫn... được sản xuất trong nước.
Ông Jokowi cho hay: “Cách đây 7 năm, xuất khẩu nickel nguyên liệu của Indonesia chỉ đạt 1-1,5 tỷ USD. Ngừng xuất khẩu giúp phát triển công nghiệp hạ nguồn. Năm 2021, xuất khẩu nickel đã tăng lên 20,8 tỷ USD vì Indonesia đã chuyển sang xuất khẩu bán thành phẩm hoặc thành phẩm”.
Tổng thống Jokowi nhấn mạnh: “Đó mới chỉ là một loại hàng hóa. Chúng ta vẫn còn đồng, quặng thiếc, cây công nghiệp và các mặt hàng nông nghiệp. Nếu có đủ can đảm để ngừng xuất khẩu từng mặt hàng một, chúng ta sẽ có thể nhìn thấy những con số tuyệt vời đó. Nó sẽ tạo ra công ăn việc làm - điều tối quan trọng. Bộ trưởng Tài chính cũng có thể thu thuế”.

Theo ông Jokowi, Indonesia đã tuyên bố trước Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Italy rằng nước này sẽ mở cửa nếu các nước muốn thiết lập cơ sở sản xuất tại đây.
Tổng thống Jokowi nhắc lại: “Bạn có thể thành lập quan hệ đối tác với các doanh nghiệp nhà nước hoặc tư nhân của chúng tôi. Hoặc nếu bạn muốn tự mình xây dựng nhà máy, đừng lo lắng, miễn là nó ở Indonesia”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục