Indonesia sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu hàng hóa từ Hong Kong (Trung Quốc)

21:47' - 07/07/2020
BNEWS Indonesia sẽ giảm dần và loại bỏ thuế nhập khẩu với hàng hóa có nguồn gốc từ Hong Kong (Trung Quốc) theo FTA và IA giữa ASEAN và Hong Kong.

 

Indonesia sẽ giảm dần và loại bỏ thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có nguồn gốc từ Hong Kong (Trung Quốc) theo Hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định đầu tư (IA) giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hong Kong.
Bộ trưởng Tài chính Indonesia mới đây đã ban hành Nghị định số 79/PMK.010/2020 về việc thực thi lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các loại hàng hóa từ Hong Kong, trong giai đoạn 2020-2031 và giai đoạn tiếp theo.
FTA ASEAN – Hong Kong bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/7 tại Indonesia. Các cam kết thuế quan của Indonesia đối với nhiều loại hàng hóa của Hong Kong, gồm đồ trang sức, hàng may mặc và phụ kiện, đồng hồ và đồ chơi.
Nhiều loại thuế nhập khẩu đã được cắt giảm ngay lập tức. Trong đó, thuế nhập khẩu cá koi và trang phục thi đấu thể thao giảm xuống còn 5% trong giai đoạn 2020-2027 và 0% từ năm 2028. Ngoài ra, còn có một số loại hàng hóa được tính thuế theo quy chế tối huệ quốc.
Theo công bố của chính quyền Hong Kong (HKSAR) hồi tháng trước, các nhà cung cấp dịch vụ của vùng lãnh thổ này của Trung Quốc sẽ được hưởng các cơ hội kinh doanh tốt hơn, cũng như được đảm bảo về mặt pháp lý khi tiếp cận các lĩnh vực dịch vụ của Indonesia.
Người phát ngôn của HKSAR cho biết có nhiều cơ hội cho các lĩnh vực mà Hong Kong có thế mạnh truyền thống hoặc có tiềm năng phát triển, gồm dịch vụ kinh doanh, xây dựng và các dịch vụ kỹ thuật có liên quan, các dịch vụ du lịch và lữ hành.
Theo hiệp định IA, Indonesia sẽ phải đối xử công bằng đối với các khoản đầu tư của các doanh nghiệp Hong Kong, bảo vệ an ninh cho các dự án đầu tư của họ cũng như đảm bảo luân chuyển tự do các khoản đầu tư và lợi nhuận.

Trong trường hợp bị tước quyền sở hữu hoặc vốn đầu tư bị mất do chiến tranh, xung đột vũ trang hoặc sự kiện tương tự, Indonesia sẽ phải bồi thường cho các doanh nghiệp Hong Kong theo các quy định của hiệp định IA.
Tính tới nay, hiệp định FTA và IA ASEAN-Hong Kong đã có hiệu lực tại 8 quốc gia thành viên ASEAN. Hiện vẫn còn hai quốc gia là Brunei và Campuchia vẫn chưa phê chuẩn và áp dụng các hiệp định này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục