Indonesia sẽ đánh thuế các dịch vụ fintech kể từ ngày 1/5

07:21' - 08/04/2022
BNEWS Chính phủ Indonesia sẽ đánh thuế thu nhập (PPh) và thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các dịch vụ công nghệ tài chính (fintech), trong đó có dịch vụ cho vay và ví điện tử, kể từ ngày 1/5 tới.

Nội dung nói trên được ghi trong Quy định của Bộ trưởng Tài chính (PMK) số 69 năm 2022 về đánh thuế thu nhập và thuế VAT đối với các ứng dụng công nghệ tài chính.

Điều 6 của Quy định trên nêu rõ thuế VAT sẽ được áp đặt đối với hoạt động cung ứng dịch vụ công nghệ tài chính của các doanh nghiệp. Hiện biểu thuế VAT của Indonesia là 11%.

 

Theo PMK số 69 năm 2022, hoạt động ứng dụng fintech bao gồm cung cấp dịch vụ thanh toán như tiền điện tử, ví điện tử, cổng thanh toán, dịch vụ chuyển mạch, thanh toán bù trừ, tất toán và chuyển tiền.

Hoạt động này còn gồm thanh toán giao dịch đầu tư, huy động và cho vay vốn, quản lý đầu tư, cung cấp các sản phẩm bảo hiểm trực tuyến, dịch vụ hỗ trợ thị trường, dịch vụ hỗ trợ tài chính số và các hoạt động dịch vụ tài chính khác.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ đánh thuế thu nhập đối với các công ty cho vay online có thu nhập dưới hình thức lãi vay hoặc hoa lợi dựa trên nguyên tắc của Luật Hồi giáo Sharia. Các nguồn thu nhập này phải được báo cáo hàng năm.

Công ty cho vay sẽ phải trả 15% thuế thu nhập theo Điều 23 Thuế thu nhập, hoặc 20% tổng mức lãi theo Điều 26 Thuế thu nhập, hoặc theo các quy định của hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Bên cạnh việc đánh thuế dịch vụ fintech, chính phủ Indonesia cũng đang lên kế hoạch áp thuế VAT đối với các giao dịch tài sản tiền điện tử và thuế thu nhập đối với phần lãi từ các khoản đầu tư tiền điện tử ở mức 0,1% mỗi loại, bắt đầu từ ngày 1/5 tới./.

>>>Đầu tư vào các công ty công nghệ tài chính ở Anh tăng gấp 7 lần

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục