Indonesia sẽ đầu tư 5,3 tỷ USD vào 6 dự án đường cao tốc

07:03' - 05/05/2020
BNEWS Nhằm phục hồi kinh tế sau đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, Chính phủ Indonesia sẽ đầu tư 80.500 tỷ rupiah (5,3 tỷ USD) để triển khai sáu dự án đường bộ cao tốc thu phí trong năm nay.

Các dự án nói trên bao gồm 5 dự án tư nhân và một dự án công trị giá 8.700 tỷ rupiah để xây các cây cầu nối đảo Batam thuộc tỉnh Quần đảo Riau với các đảo nằm gần đó gồm Tanjung Sauh, Buau, và Bintan.

Phát biểu tại một hội nghị kêu gọi đầu tư được tổ chức trực tuyến hôm 30/4, Bộ trưởng Công trình Công cộng và Nhà ở (PUPR) Basuki Hadimulyono cho biết Bộ này sẽ cung cấp các dự án đầu tư này theo hình thức đối tác công tư (PPP). Tất cả sáu dự án đều có giá trị kinh tế và tài chính lớn như tuyến đường cao tốc thu phí Patimban kết nối với một cảng container dành cho hoạt động xuất khẩu xe ô tô.

Cảng conainer mà ông Basuki đề cập là cảng nước sâu do Nhật Bản đầu tư xây dựng tại tỉnh Tây Java. Đây là một trong những dự án chiến lược quốc gia với mục tiêu biến cảng biển Patimban thành trung tâm xuất khẩu của Indonesia.

Trong số các dự án tư nhân có tuyến đường cao tốc thu phí Semanan-Balaraja với tổng chiều dài dài 32,4 km và tổng kinh phí đầu tư ước tính 15.500 tỷ rupiah, nối thủ đô Jakarta với thành phố Tangerang của tỉnh Banten.

Các dự án còn lại bao gồm tuyến đường cao tốc thu phí Cikunir-Ulujami trị giá 21.500 tỷ rupiah trên Đường vành đai ngoài Jakarta (JORR); tuyến đường cao tốc thu phí Nam Sentul-Tây Karawang dài 61,5 km trị giá 15.300 tỷ rupiah; tuyến đường cao tốc thu phí Patimban trị giá 11.700 tỷ rupiah, và tuyến đường cao tốc thu phí trị giá 8.700 tỷ rupiah kết nối cảng Semarang với tỉnh lỵ Trung Java.

Bộ trưởng Basuki cho biết PUPR đang đẩy mạnh các dự án cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ cho kế hoạch phục hồi kinh tế của Chính phủ. Hồ sơ của sáu dự án cơ sở hạ tầng nói trên hiện đang được hoàn thiện để đem ra đấu thầu vào quý III và quý IV/2020, và dự kiến được khởi công ngay sau khi đại dịch kết thúc.

Theo bà Novie Andriani, quan chức thuộc Ủy ban Kế hoạch Phát triển Quốc gia Indonesia (Bappenas), các dự án này là một phần trong kế hoạch của Chính phủ Indonesia nhằm xây dựng 2.000 km đường cao tốc thu phí trong Kế hoạch Phát triển Quốc gia Trung hạn (RPJMN) giai đoạn 2020-2024.

Phát triển các tuyến đường cao tốc thu phí nằm trong số 41 dự án ưu tiên trong RPJMN giai đoạn 2020-2024 và có tổng vốn đầu tư ước tính 7.400.000 tỷ rupiah. RPJMN giai đoạn 2020-2024 được kỳ vọng sẽ giúp chuyển đổi nền kinh tế theo mục tiêu của Tổng thống Joko Widodo, qua đó đưa Indonesia thành một trong năm nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2045./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục