Indonesia sở hữu 2.100 công ty khởi nghiệp

08:53' - 13/10/2021
BNEWS Chủ tịch Cơ quan Dịch vụ Tài chính Indonesia (OJK) Wimboh Santoso cho biết quốc gia Đông Nam Á này hiện có 2.100 công ty khởi nghiệp (start-up), trong đó 7 công ty kỳ lân và hai công ty siêu kỳ lân.

Phát biểu tại Ngày Đổi mới Sáng tạo 2021 được tổ chức theo hình thức trực tuyến, ông Santoso nhấn mạnh rằng sự phát triển của các start-up này không thể tách rời khỏi các chính sách của OJK nhằm thúc đẩy số hóa.

Ông Santoso khẳng định OJK tiếp tục khuyến khích các nhà cung cấp dịch vụ tài chính ở Indonesia thích ứng và nhanh nhạy trước những bước phát triển về mặt công nghệ, để có thể tạo ra giá trị gia tăng cho cộng đồng thông qua việc tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và hướng dẫn xã hội sử dụng các dịch vụ tài chính công nghệ (fintech).

Cũng theo ông Santoso, OJK sẽ tiếp tục hợp tác với các cơ quan quản lý tài chính ở các quốc gia khác để cùng ban hành các chính sách tương đồng liên quan đến việc số hóa trong lĩnh vực này.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã và đang thúc đẩy quá trình số hóa trong nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực tài chính, OJK sẽ tiếp tục xây dựng các chính sách nhằm đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số.

Các chính sách trên sẽ tập trung vào hai khía cạnh. Một là, hỗ trợ việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực dịch vụ tài chính nhằm cung cấp các sản phẩm dịch vụ giá rẻ và cạnh tranh cho công chúng do cạnh tranh hiện mang tính chất toàn cầu, không có giới hạn về không gian và thời gian.

Hai là, OJK sẽ tiếp tục tạo thuận lợi và mở rộng phạm vi tiếp cận của công nghệ tài chính đối với các đối tượng hiện chưa thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng. Theo ông Santoso, OJK khuyến khích các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) tham gia vào hệ sinh thái kỹ thuật số.

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Johnny G. Plate cho biết chính phủ Indonesia đang nỗ lực tối ưu hóa năng suất của nền kinh tế kỹ thuật số, dự kiến đạt mức tăng trưởng khoảng 23%, tương đương với 124 tỷ USD, vào năm 2025.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban I (phụ trách giám sát các lĩnh vực quốc phòng, ngoại giao và thông tin) thuộc Hạ viện hôm 6/10, Bộ trưởng Plate cho biết bằng cách tối ưu hóa năng suất được thúc đẩy bởi tiến trình chuyển đổi số, ước tính GDP của Indonesia sẽ tăng thêm 1% vào năm 2024. Vào năm 2025, giá trị của nền kinh tế kỹ thuật số Indonesia cũng được dự báo sẽ tăng 23%, tương đương với khoảng 124 tỷ USD.

Theo ông Plate, năm 2020, nền kinh tế kỹ thuật số Indonesia đã đạt 44 tỷ USD, đóng góp khoảng 4% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), và chiếm gần 42% tổng giá trị nền kinh tế kỹ thuật số Đông Nam Á.

Mức đóng góp này được thúc đẩy từ yếu tố nhân khẩu học kỹ thuật số của Indonesia, vốn lên tới 202,6 triệu người, chiếm 73,7% tổng dân số của nước này vào tháng 1/2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục