Indonesia soạn luật buộc các tập đoàn công nghệ trả phí thông tin

08:05' - 12/02/2022
BNEWS Chính phủ Indonesia đã bày tỏ sự ủng hộ đối với một dự thảo quy định buộc các nền tảng tổng hợp tin tức trực tuyến trả tiền cho các tờ báo, hãng tin và nhà xuất bản địa phương.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, quy định trên do Hội đồng báo chí và các hiệp hội truyền thông Indonesia soạn thảo nhằm giải quyết khiếu nại của các nhà xuất bản bị mất doanh thu quảng cáo do các trang web tổng hợp tin tức trực tuyến.

 

Theo khiếu nại, các gã khổng lồ công nghệ đang hưởng lợi từ việc sử dụng nội dung tin tức trong kết quả tìm kiếm hoặc các tính năng khác song không cung cấp cho các nhà xuất bản khoản thù lao thích hợp.

Bộ trưởng Điều phối Các vấn đề chính trị, pháp lý và an ninh Mahfud MD khẳng định rằng chính phủ Indonesia cam kết bảo vệ các nhà xuất bản tin tức, đồng thời bảo vệ quyền tự do báo chí và thúc đẩy kinh tế báo chí. 

Theo Bộ trưởng Mahfud, cam kết này đúng với phát biểu của Tổng thống Joko Widodo, theo đó yêu cầu các bên liên quan xây dựng các quy định điều chỉnh mối quan hệ giữa các công ty truyền thông và các nền tảng kỹ thuật số.

Ngày 8/2, phát biểu nhân Ngày báo chí quốc gia, ông Mahfud cho biết chính phủ vẫn đang xem xét ban hành quy định trên dưới dạng luật hay nghị định chính phủ dựa vào các điều luật hiện hành như Luật thông tin và giao dịch điện tử (ITE), Luật phát thanh truyền hình và Luật báo chí.

Ông Mahfud cho hay đã nhận được dự thảo quy định từ Hội đồng báo chí, trong đó phần lớn mô phỏng theo Bộ luật thương lượng truyền thông của Australia, và hiện đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông về vấn đề này.

Về phần mình, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Johnny G. Plate cho rằng việc ban hành đạo luật có thể mất nhiều thời gian hơn so với nghị định chính phủ, dù tính hợp pháp cao hơn do lĩnh vực kỹ thuật số và thương mại liên quan đến nhiều vấn đề kỹ thuật.

Trong khi đó, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (Kadin) Arsjad Rasjid cho rằng ngoài việc xử lý cách thức xuất bản thông tin, quy định được đề xuất cũng phải giải quyết “khía cạnh đạo đức” của thuật toán./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục