Indonesia tạm hoãn dự án dời thủ đô trị giá 33 tỷ USD để đối phó với COVID-19

11:41' - 20/08/2020
BNEWS Chính phủ Indonesia đã phải tạm hoãn việc thực hiện dự án di dời thủ đô đến đảo Borneo trị giá 33 tỷ USD để đối phó với đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch phát triển quốc gia Indonesia Suharso Monoarfa ngày 19/8 cho biết Chính phủ nước này đã phải tạm hoãn việc thực hiện dự án di dời thủ đô đến đảo Borneo trị giá 33 tỷ USD để đối phó với đại dịch COVID-19. Đây là một dự án đầy tham vọng của Tổng thống Jokowi trong nhiệm kỳ thứ hai.
Theo ông Suharso Monoarfa, hiện nay Chính phủ đang đặt ưu tiên số một là phục hồi nền kinh tế và vượt qua đại dịch. Khi tình hình được cải thiện, chỉ khi đó mới quyết định triển khai dự án dời thủ đô.

Ông cũng thừa nhận những trở ngại đối với dự án, việc khởi công có thể bị trì hoãn cho đến năm 2022 hoặc năm 2023, vì Chính phủ tập trung nỗ lực vào việc nghiên cứu và sau đó phân phối vắc-xin phòng COVID-19 cho gần 270 triệu người dân Indonesia.
Dự án xây dựng thủ đô mới theo kế hoạch sẽ được khởi công vào năm 2021, với việc xây cung điện nhà nước và các tòa nhà  của các cơ quan chính phủ cùng, nâng cấp sân bay, cảng biển… để đến năm 2024 tất cả công chức nhà nước sẽ bắt đầu làm việc tại thủ đô mới. Giám đốc điều hành SoftBank Masayoshi Son, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair và Thái tử Abu Dhabi, Sheikh Mohammed Bin Zayed al Nahyan đã được mời làm cố vấn cho dự án.
Theo chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng OCBC Wellian Wiranto, thông thường, một dự án lớn như vậy sẽ mang lại hiệu quả tích cực đáng kể cho nền kinh tế, nhưng việc giải ngân số tiền lớn như hiện nay để ngăn chặn dịch bệnh của chính phủ dường như cấp bách hơn.

Còn theo nhà kinh tế Enny Sri Hartati thuộc Viện Phát triển Kinh tế và Tài chính, Indonesia hiện cũng không đủ khả năng tài chính do đại dịch COVID-19 khiến ngân sách quốc gia đang thâm hụt ngày càng lớn. Suy thoái có thể kéo dài hơn dự đoán của Chính phủ, có thể đến nửa cuối năm 2021 nên hiện nay triển khai dự án dời thủ đô là không thể./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục