Indonesia theo đuổi 5 chiến lược phát triển kinh tế biển

14:02' - 10/08/2022
BNEWS Bộ Biển và Nghề cá Indonesia (KKP) đang theo đuổi 5 chiến lược kinh tế biển thông qua một số chương trình nhằm khai thác tối đa tiềm năng của một trong những thế mạnh kinh tế của Indonesia.

Bộ trưởng KKP Sakti Wahyu Trenggono cho biết chiến lược đầu tiên là mở rộng các khu bảo tồn với mục tiêu bao phủ 30% tổng diện tích vùng biển của cả nước nhằm bảo vệ và gia tăng quần thể cá, tăng khả năng hấp thụ carbon.

 
Phát biểu tại cuộc họp mới đây tại Cơ quan nghiên cứu nguồn nhân lực biển và nghề cá, ông Trenggono cho hay chiến lược thứ hai là bảo vệ tính bền vững của các nguồn lợi thủy sản, phát triển kinh tế địa phương và gia tăng phúc lợi cho ngư dân thông qua việc áp dụng hạn ngạch đánh bắt.

Chiến lược thứ ba là duy trì khả năng thích ứng của môi trường thông qua việc tiến hành các hoạt động nuôi trồng thủy sản thân thiện với môi trường tại các khu chăn nuôi trên biển, ven biển và trên đất liền, nhằm nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy sản xuất thủy sản phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa.

Theo Bộ trưởng Trenggono, các hoạt động nuôi trồng sẽ tập trung vào các sản phẩm thủy sản cao cấp, chẳng hạn như tôm, cua, tôm hùm, và rong biển.

Chiến lược thứ tư bao gồm quy hoạch không gian biển để bảo vệ hệ sinh thái biển và ven biển. Tất cả các hoạt động sử dụng không gian biển phải phù hợp với việc phân chia không gian biển, khả năng thích ứng của biển và ngăn ngừa các tác động.

Chiến lược cuối cùng là thực hiện chương trình “Tháng Yêu Biển”, theo đó các ngư dân không được đánh bắt cá trong suốt một tháng trong năm. Thay vào đó, người dân sẽ tham gia thu gom rác thải đại dương và nhận lại mức thưởng là giá mua cá thấp nhất tính trên mỗi kg rác được thu gom.

Ông Trenggono cho biết chương trình “Tháng Yêu Biển” sẽ được tổ chức vào tháng 10 hàng năm trên khắp các vùng biển của Indonesia, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng 5 chiến lược nói trên sẽ giúp bảo vệ nguồn lợi thủy sản của Indonesia và sự bền vững của đại dương cho các thế hệ tiếp theo./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục