Indonesia thu giữ du thuyền hạng sang liên quan đến cuộc điều tra Quỹ 1MDB

18:17' - 28/02/2018
BNEWS Ngày 28/2, Indonesia đã thu giữ du thuyền hạng sang Equanimity trên đảo Bali trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Quỹ 1MDB...
Indonesia thu giữ du thuyền hạng sang liên quan đến cuộc điều tra Quỹ 1MDB. Nguồn ảnh: Yacht Harbour

Ngày 28/2, Indonesia đã thu giữ du thuyền hạng sang Equanimity trên đảo Bali trong khuôn khổ cuộc điều tra tham nhũng liên quan đến Quỹ 1MDB được Chính phủ Malaysia thành lập để thúc đẩy phát triển kinh tế thông qua quan hệ đối tác toàn cầu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Phát biểu trên kênh truyền hình Metro TV, người phụ trách mảng các tội phạm đặc biệt và tội phạm kinh tế, thuộc văn phòng điều tra hình sự của Indonesia, Agung Setya cho biết cơ quan điều tra đã tiến hành thanh tra thủy thủ đoàn và đang truy tố họ vì đã được tòa án phê chuẩn lệnh thu giữ du thuyền trên.

Đài truyền hình phát những hình ảnh cho thấy giới chức Indonesia trao đổi với các thủy thủ trên boong khi du thuyền neo đậu tại vịnh Benoa.

Ông Setya cho biết có 34 thủy thủ trên du thuyền này.

Hiện chưa rõ Cơ quan Điều tra liên bang Mỹ (FBI) có tham gia vụ này hay không, tuy nhiên, du thuyền Equanimity là một trong số các tài sản mà Mỹ cáo buộc là được mua bằng tiền biển thủ từ quỹ trên.

Quỹ 1MDB do Thủ tướng Malaysia Najib Razak thành lập năm 2009 và làm chủ tịch ban cố vấn cho đến cuối năm 2017.

Quỹ này là trung tâm vụ bê bối rửa tiền dẫn đến một loạt các điều tra thị trường tài chính ở một số nước như Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Malaysia, Trung Quốc...

Theo hồ sơ vụ kiện dân sự trình lên Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) trong 2 năm qua, các quan chức cấp cao của Quỹ 1MDB và các trợ lý của họ đã làm thất thoát 4,5 tỷ USD trong các giao dịch kéo dài vài năm.

Tháng 8/2017, DOJ đề nghị bảo lưu vụ kiện dân sự và tìm cách thu giữ hơn 1,7 tỷ USD tài sản mà họ cho là đã mua bằng tiền đánh cắp từ Quỹ 1MDB vì đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự về vụ này.

Hồ sơ kiện cho rằng nhà tài phiệt Malaysia Jho Low đã sử dụng tiền lấy từ Quỹ 1MDB để mua du thuyền Equanimity trị giá 250 triệu USD, đăng ký tại quần đảo Cayman.

Các tài sản khác được cho là được ông Low mua bằng tiền biển thủ từ quỹ trên bao gồm một máy bay tư nhân, một khách sạn và bất động sản ở New York (Mỹ) và một khoản lợi tức trị giá 107 triệu USD tại EMI Music Publishing.

Hiện không rõ thông tin về nơi cư trú của ông Low./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục