Indonesia thúc đẩy giao thông thông minh trong đô thị hóa

08:14' - 29/05/2024
BNEWS Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Budi Karya Sumadi cho biết việc sử dụng hệ thống giao thông thông minh là giải pháp phù hợp để vượt qua thách thức do quá trình đô thị hóa ngày càng gia tăng.
Phát biểu tại Lễ khai mạc Diễn đàn châu Á-Thái Bình Dương Hệ thống Giao thông Thông minh (ITS) lần thứ 19 năm 2024 tại Trung tâm Hội nghị Jakarta (JCC) ở Jakarta ngày 28/5, ông Sumadi cho rằng dân số toàn cầu đang tăng với tốc độ nhanh chóng, với phần lớn người dân sống ở khu vực thành thị. Ước tính 2/3 dân số thế giới sẽ sống ở các thành phố vào năm 2050.

Ông Sumadi nói: “Điều này đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với giao thông vận tải dưới hình thức ùn tắc giao thông, tai nạn, ô nhiễm khí carbon”.

 
Theo ông Sumadi, hệ thống giao thông thông minh ITS có thể khắc phục vấn đề này nếu nó sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Giao thông thông minh có thể giúp nỗ lực giải quyết những thách thức lớn về giao thông và biến đổi khí hậu, đồng thời theo kịp những tiến bộ công nghệ.

Hệ thống giao thông thông minh mang lại hiệu quả, an toàn và bền vững trong quá trình di chuyển của con người và hàng hóa.

Ông Sumadi cho biết, các bộ trưởng, đại sứ, đại diện quốc tế và một số chính quyền khu vực đã tổ chức một cuộc thảo luận bàn tròn cấp cao để chia sẻ kinh nghiệm trong việc đạt được tầm nhìn về di chuyển đô thị bền vững. Cuộc họp rất quan trọng và các bên đã nhất trí đưa ra Tuyên bố Jakarta, trong đó có một số ý tưởng quan trọng đáng được quan tâm và hành động chung.

Theo ông Sumadi, cần khuyến khích phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ toàn diện bằng cách triển khai hệ thống giao thông thông minh để đảm bảo khả năng tiếp cận cơ sở vật chất và tính toàn diện cho mọi thành phần trong xã hội.

Việc tích hợp các phương thức vận tải khác nhau cũng là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo ra hệ thống giao thông hiệu quả và bền vững. Tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có thể thúc đẩy các giải pháp vận tải đa phương thức. Hơn nữa, cần xây dựng các giải pháp và sáng kiến mới ở cấp độ toàn cầu, khu vực và quốc gia nhằm đẩy nhanh tiến độ chung hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Theo Bộ trưởng, để đạt được mục tiêu, các mối quan hệ đối tác và cam kết phải được ưu tiên cải thiện và đẩy nhanh việc thực hiện giao thông thông minh, cơ chế và chiến lược tài chính sáng tạo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục