Indonesia triển khai bằng lái xe điện tử

07:36' - 23/09/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 22/9, Indonesia đã bắt đầu triển khai bằng lái xe điện tử có thể được sử dụng như một thẻ thanh toán kỹ thuật số và ghi lại các hành vi vi phạm giao thông.

Trưởng phòng Cảnh sát giao thông thuộc Cảnh sát quốc gia Indonesia, Tướng Refdi Andri, cho biết với tên gọi "Smart SIM", loại bằng lái xe mới này có nhiều tính năng, như ghi lại lịch sử vi phạm giao thông của chủ sở hữu.

Khi một tài xế vi phạm luật giao thông, vi phạm đó sẽ được ghi vào chip nhớ vốn được kết nối với hệ thống máy chủ của cảnh sát.

Bằng lái xe điện tử cũng lưu trữ dữ liệu cá nhân của tài xế và có thể được sử dụng như một chiếc thẻ thanh toán với sự hỗ trợ của Ngân hàng Trung ương Indonesia và ba ngân hàng đối tác khác là BNI, BRI và Mandiri.

Theo ông Refdi, Smart SIM sẽ giúp cảnh sát xác định người vi phạm giao thông và tìm hiểu lịch sử lái xe của họ.

Các dữ liệu đáng tin cậy này cũng cho phép cảnh sát đánh giá tình trạng quản lý giao thông và đưa ra các chính sách nhằm cải thiện an toàn đường bộ.

Ngoài ra, dữ liệu ghi trong chip nhớ và hệ thống máy chủ của cảnh sát có thể được trích xuất làm bằng chứng tại tòa án thông qua một hệ thống điện tử kỹ thuật số.

Bằng lái xe điện tử được áp dụng cho tất cả các loại phương tiện cơ giới song trong giai đoạn đầu chỉ mới được triển khai tại Jakarta và các thành phố lớn trong cả nước. 

Chi phí cấp Smart SIM chỉ tương đương với các giấy phép lái xe thông thường, từ 100.000 roupiah (tương đương khoảng 7 USD) đến 250.000 roupiah.

Tuy nhiên, người dân sẽ phải thanh toán các chi phí phát sinh khác như phí bảo hiểm và phí khám sức khỏe.

Các cơ quan chức năng Indonesia hy vọng việc triển khai bằng lái xe điện tử sẽ nhận được phản hồi tốt từ công chúng, qua đó góp phần giúp cải thiện an ninh trật tự và an toàn giao thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục