Indonesia ưu tiên nhập khẩu thịt, gạo và đường thô từ Ấn Độ

06:00' - 23/09/2019
BNEWS Indonesia cho biết sẽ ưu tiên nhập khẩu thịt trâu, gạo và đường thô từ Ấn Độ sau khi nước này đồng ý cắt giảm thuế nhập khẩu dầu cọ thô (CPO) từ Malaysia và Indonesia vào đầu tháng 9 vừa qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Indonesia, phát biểu tại một sự kiện mới đây ở Jakarta, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, Enggartiasto Lukita nhấn mạnh: "Ấn Độ đã cho Indonesia cơ hội gia tăng xuất khẩu CPO. Do vậy, điều công bằng là cho Ấn Độ tiếp cận thị trường của chúng ta".

Trước đây, Ấn Độ áp mức thuế suất nhập khẩu lên tới 50% đối với các sản phẩm dầu cọ từ Indonesia, trong khi Malaysia được hưởng mức thuế 45% nhờ Hiệp định Hợp tác Kinh tế Toàn diện (CECA) giữa hai nước.

Ấn Độ là thị trường dầu cọ lớn nhất của Indonesia với thị phần xuất khẩu khoảng 20%, tương đương 6,71 triệu tấn vào năm 2018.

Tiếp đó là Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc và Pakistan với mức nhập khẩu lần lượt là 4,78 triệu, 4,41 triệu và 2,48 triệu tấn.

Theo ông Enggar, trong vòng sáu tháng tới, Indonesia sẽ xuất khẩu ít nhất 500 triệu USD dầu cọ thô sang Ấn Độ.

Tuy ưu tiên nhập khẩu từ Ấn Độ song Indonesia sẽ không tăng tổng khối lượng nhập khẩu thịt, gạo và đường thô so với mức hiện tại.

Ông Enggar khẳng định: "Chúng tôi sẽ chỉ nhập khẩu những thứ mình cần để thị trường có thể hấp thu hết", và cho hay thịt trâu nhập khẩu từ Ấn Độ sẽ giúp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước lên tới 620.000 tấn mỗi năm do các nhà sản xuất địa phương hiện chỉ mới cung ứng được khoảng 450.000 tấn.

Đối với đường thô, mức thuế mà Indonesia dành cho Ấn Độ hiện ngang bằng với với các nước khác, cụ thể là Australia và Thái Lan.

Liên quan đến gạo, Indonesia sẽ dành ưu tiên cho các sản phẩm của Ấn Độ, nhất là gạo basmati. Ngoài ra, hai nước hiện đang xem xét các mặt hàng khác như dệt may.

Cũng theo ông Enggar, các ưu đãi thương mại nói trên phù hợp với mục tiêu nâng kim ngạch song phương lên 50 tỷ USD vào năm 2025 đã được Tổng thống Joko Widodo và Thủ tướng Narendra Modi  thống nhất hồi tháng 4 vừa qua.

Đại sứ Ấn Độ tại Indonesia Pradeep Kumar Rawat cho biết tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước đạt hơn 21 tỷ USD vào năm 2018 và mục tiêu 50 tỷ USD vào năm 2025 là hoàn toàn có thể đạt được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục