Indonesia phê duyệt kế hoạch đầu tư dự án khí LNG 34,74 tỷ USD

20:32' - 06/12/2023
BNEWS Chính phủ Indonesia vừa phê duyệt kế hoạch phát triển (POD) sửa đổi của dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Abadi tại lô Masela, vùng biển phía Đông gần với Australia.
Dự án này bao gồm một cơ sở thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) dự kiến bắt đầu hoạt động vào năm 2030.

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản (ESDM) Arifin Tasrif cho biết, chi phí đầu tư và vận hành của dự án này ước khoảng 34,74 tỷ USD, trong đó 1,08 tỷ USD dành để xây dựng cơ sở CCS.

 
Tổng cục trưởng Dầu khí thuộc ESDM Tutuka Ariadji bày tỏ hy vọng rằng dự án sẽ sớm đi vào vận hành, phù hợp với nỗ lực của chính phủ nhằm đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng không.

Mỏ khí đốt Abadi có khả năng là nguồn khí đốt lớn nhất ở Đông Nam Á. Dự án thuộc danh mục các dự án chiến lược quốc gia này dự kiến sẽ sản xuất khoảng 9,5 triệu tấn khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm và 35.000 thùng khí ngưng tụ (condensate) mỗi ngày.

Công ty Inpex của Nhật Bản là nhà đầu tư chính của dự án này. Trước đó, dự án đã phải đối mặt với sự chậm trễ trong nhiều năm do nhiều thay đổi, từ việc chuyển dự án lên đất liền để đáp ứng yêu cầu của chính phủ đến việc thay đổi nhà thầu.

Inpex, công ty kiểm soát 65% lô Masela, sẽ thực hiện thiết kế và xây dựng tổng thể (FEED) cho nhà máy LNG trên bờ, bên cạnh cơ sở sản xuất, lưu trữ và bốc dỡ nổi (FPSO), đường ống xuất khẩu khí đốt (GEP), đường dây rốn, ống đứng và dòng chảy dưới biển (SURF) trong năm 2024. “Gã khổng lồ” dầu khí này cũng đặt mục tiêu chuẩn bị địa điểm vào năm 2025 và chuẩn bị khoan vào năm 2026.

Chính phủ Indonesia đã trao cho Inpex hợp đồng xây dựng Lô Masela vào năm 1998 với thời hạn 30 năm hoặc đến năm 2028. Dự án đã được gia hạn thêm 20 năm, cộng thêm 7 năm để bù đắp cho những thay đổi trong quá trình phát triển từ ngoài khơi sang đất liền.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục