Indonesia trước những hệ lụy về giao thông đô thị
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) mới đây tổ chức kỷ niệm 50 năm ngày thành lập. Với những điều kiện kinh tế đã được cải thiện rõ rệt, GDP trong giai đoạn này tăng từ 37,6 tỷ USD lên 2.600 tỷ USD, ASEAN đã trở thành một trong những khu vực phát triển năng động nhất thế giới, với mức sống của người dân được nâng cao.
Báo Jakarta Globe số ra mới đây có đăng bài viết của tác giả Kamal Brar với nhận định rằng tiến bộ kinh tế có thể coi như con dao hai lưỡi. Sự phát triển đô thị đem lại nhiều cơ hội nghề nghiệp cho người dân ở các thành phố, song đi kèm với chúng là áp lực đè nặng lên hệ thống giao thông.Trong số các thành phố lớn của khu vực ASEAN, thủ đô Jakarta của Indonesia là một trong những thành phố xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tồi tệ nhất thế giới. Theo Cơ quan Vận tải Jakarta, với hệ thống xe buýt công cộng chỉ có 400.000 người sử dụng một ngày, thủ đô Jakarta ghi nhận 9,9 triệu các loại xe ô tô, xe máy, xe tải và các phương tiện khác chạy trên đường phố hàng ngày, trong số đó có gần 2 triệu loại phương tiện giao thông đến từ các thành phố lân cận ở Tây Java và Banten.Theo số liệu thống kê, có thể mất từ hai đến ba giờ để di chuyển quãng đường 40 km từ thủ đô Jakarta tới Bogor ở Tây Java - thành phố vệ tinh lớn nhất của thủ đô Jakarta. 70% mức ô nhiễm không khí của thành phố bắt nguồn từ xe cộ và người dân ở Jakarta phải sử dụng trung bình 10 năm trong đời để tham gia giao thông.Vấn đề này đang trở nên tồi tệ hơn, tỷ lệ tăng trưởng trung bình hàng năm ở mức 9,5% đối với các loại xe có động cơ vượt xa sự gia tăng 0,01% số đường được xây mới trong khoảng thời gian từ năm 2005 đến năm 2010.Tuy nhiên, sau 40 năm thảo luận và 25 nghiên cứu khác nhau, giới chức nước này đã bắt đầu triển khai công trình tàu điện ngầm với mức đầu tư 1,7 tỷ USD của thủ đô Jakarta với tổng chiều dài 108 km. Với 21,7 km cho hành lang Bắc-Nam và 87 km cho Hành lang Đông Tây, dự kiến khi hoàn thành, dự án này sẽ giúp làm giảm áp lực giao thông của thủ đô.Giai đoạn đầu của Hành lang Bắc-Nam với chiều dài 15,7 km dự kiến hoàn thành vào năm 2019 và sẽ phục vụ 212.000 hành khách mỗi ngày. Dự án sau khi hoàn thành sẽ có thể đạt mức tối đa là 960.000 người sử dụng mỗi ngày.Chính quyền thủ đô Jakarta cũng đang tích cực phát triển hệ thống xe buýt nhanh như là một phương tiện để giảm bớt khó khăn của người dân trong việc tham gia giao thông. Năm 2004, Jakarta đã trở thành thành phố đầu tiên của Đông Nam Á đưa vào sử dụng hệ thống xe buýt nhanh (BRT) với tên gọi TransJakarta, trong đó được chia làm hai loại, một đội xe chạy bằng nhiên liệu diesel và một đội xe chạy bằng chạy bằng nhiên liệu xăng để phục vụ các hành khách trên tổng chiều dài toàn tuyến là 193 km.Chính quyền thành phố Jakarta đã nhận ra rằng những cơn ác mộng về giao thông là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hoạt động của thành phố và cuối cùng đã có những nghiên cứu, học tập từ mô hình của Singapore trong việc phát triển các dự án giao thông đô thị.Tuy nhiên, lượng xe cá nhân khổng lồ hiện vẫn là một thách thức mà thành phố đang tìm cách quản lý và tích hợp chúng vào một hệ thống giao thông đô thị toàn diện.
Năm 1998, với hệ thống giao thông “Poster Boy”, Singapore được đánh giá là quốc gia tiên phong trong việc áp dụng thu phí giao thông điện tử (ERP) đầu tiên trên thế giới. Hệ thống tính phí tắc nghẽn này sẽ tự động khấu trừ số tiền phí của xe ô tô, được kích hoạt khi chiếc xe đi qua trạm kiểm soát.
Singapore hiện đang áp dụng một hệ thống tiên phong khác là hệ thống ERP dựa trên công nghệ định vị vệ tinh thay vì các thiết bị giám sát thông thường. Hệ thống sẽ có phạm vi bao phủ rộng khắp quốc đảo và sẽ tính phí cho khoảng cách thực tế phương tiện di chuyển. Nó cũng có thể tạo điều kiện cho việc sử dụng bãi đậu xe mà không cần phát vé và sẽ cung cấp cho tất cả người sử dụng thông tin giao thông cũng như thời gian lưu hành của mình.Lợi ích cho người sử dụng đường bộ và chính quyền Singapore từ một hệ thống tiên tiến như vậy rõ ràng là rất lớn và là động lực cho hoạt động nghiên cứu, thu thập và phân tích dữ liệu khổng lồ về giao thông đô thị.Sự phát triển của công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải là tiềm năng để xây dựng một hệ thống vận chuyển toàn thành phố thực sự toàn diện, phối hợp giữa đường công cộng và tư nhân, đường bộ và đường sắt. Ngoài việc điều tiết hoạt động lưu thông và quy định đối với phương tiện giao thông tư nhân, các nhà chức trách cũng đang phân tích dữ liệu để tìm cách quản lý và cải tiến hệ thống giao thông công cộng, cả xe buýt và đường sắt. Những kết quả này có thể bao gồm việc dự báo nhu cầu sử dụng tàu một cách chính xác, từ đó lên kế hoạch đường đi và tần suất để tiết kiệm chi phí.Sự hiểu biết sâu sắc về hành vi và nhu cầu của khách hàng, dựa trên thống kê, cho phép giới chức lập kế hoạch cho các dịch vụ bổ sung trên các tuyến đường, chẳng hạn như các hệ thống cửa hàng bán lẻ, quảng bá sự kiện, đưa tin tức thời tiết, hay cung cấp quảng cáo. Bên cạnh đó, việc cải tiến trải nghiệm sử dụng dịch vụ tốt hơn sẽ giúp tăng số người tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng, đồng thời đem lại nguồn thu cho chính quyền thành phố.Mặt khác, tác giả bài viết lưu ý đến một yếu tố quan trọng đối với chi phí của bất kỳ hệ thống vận tải công cộng lớn là bảo trì. Bằng cách tận dụng nguồn dữ liệu lớn, các nhà chức trách có thể dự đoán các yêu cầu bảo trì tối ưu của thiết bị, từ tàu hỏa, đường ray đến xe buýt. Các dữ liệu từ cảm biến cài đặt trên thiết bị có thể được phân tích nhanh hơn và ở một mức độ chi tiết hơn. Điều này giúp dự đoán những lỗi sắp xảy ra của những bộ phận riêng lẻ như phanh, một dải đường ray... Các nhà chức trách có thể lên lịch bảo trì thiết bị đúng thời điểm, tối ưu hóa chi phí và giảm thiểu sự gián đoạn.Một nhà cung cấp vận tải đường sắt công cộng ở Mỹ đã triển khai thành công dữ liệu lớn để lên kế hoạch bảo dưỡng phương tiện của mình với kết quả kinh ngạc - thời gian hao mòn trung bình của phương tiện đã giảm gần 90% và tuổi thọ của phương tiện tăng 200%. Điều này đã cải thiện hơn nữa sự an toàn và sự hài lòng của hành khách, tăng cường sử dụng phương tiện và giảm chi phí vận hành.Trong một ví dụ khác, nhà cung cấp hệ thống phương tiện công cộng Metro Transit of St. Louis (MTL) tại St. Louis, Mỹ luôn nghiêm túc trong vấn đề bảo trì nhưng thiếu dữ liệu chi tiết về hoạt động của các bộ phận trên xe buýt. Thay vì mua mới cả chiếc xe, MTL đã chuyển sang phân tích dữ liệu để dự đoán tốt hơn khi nào một thành phần trên một chiếc xe buýt nào đó quá cũ hay dễ bị hỏng. Điều này cho phép họ chủ động điều động xe buýt phù hợp trước khi xảy ra sự cố.Kết quả là khoảng thời gian trung bình giữa các lỗi trên xe buýt đã được cải thiện 5 lần. MTL đã có thể chạy xe buýt lâu hơn, qua đó tăng lợi tức đầu tư vào đội xe của họ. Những cải tiến trong việc bảo dưỡng xe đã giúp cho những người đóng thuế tại St. Louis tiết kiệm hơn 2,5 triệu USD một năm.Bài viết kết luận rằng nếu được triển khai một cách thận trọng, việc thu thập và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả có khả năng biến đổi hệ thống giao thông của các thành phố lớn ở Đông Nam Á - mang lại tác động tích cực đến môi trường, nền kinh tế và chất lượng cuộc sống của người dân.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia: Cơ hội và thách thức đối với các thành phố thông minh
06:30' - 25/12/2017
Sự chuyển đổi nhanh chóng của Indonesia từ một nền kinh tế nông thôn sang đô thị đã thúc đẩy sự tăng trưởng của đất nước này, song cũng kéo theo những thách thức mà quốc gia này cần phải đối đầu.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển mô hình "holdings" trong công ty nhà nước tại Indonesia
05:30' - 23/12/2017
Chính phủ của Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã bắt đầu thành lập các công ty "holdings" với quy mô lớn và tính cạnh tranh cao như các tập đoàn hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Indonesia cam kết thúc đẩy ASEAN tiến lên phía trước
20:17' - 18/12/2017
Trong 50 năm qua, Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khẳng định được mình và hiện là một trong những tổ chức đa phương thành công nhất trên thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Malaysia, Indonesia và Thái Lan thiết lập cơ chế thanh toán bằng nội tệ
17:27' - 11/12/2017
Ngày 11/12, các ngân hàng trung ương của Malaysia, Indonesia và Thái Lan đã thiết lập cơ chế thanh toán bằng đồng nội tệ nhằm tăng cường hơn nữa hoạt động thương mại và đầu tư giữa các nước.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Đức thiệt hại gần 300 tỷ euro trong năm 2024 vì tấn công mạng
19:53' - 18/09/2025
Theo một khảo sát công bố ngày 18/9 của Bitkom - hiệp hội ngành kỹ thuật số của Đức, các cuộc tấn công mạng đã gây thiệt hại gần 300 tỷ euro (355 tỷ USD) cho nền kinh tế Đức trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ lao dốc
19:18' - 18/09/2025
Ngành đồng hồ Thụy Sĩ vừa trải qua tháng 8/2025 đầy khó khăn khi xuất khẩu giảm mạnh.
-
Kinh tế Thế giới
Fed giảm lãi suất: Tác động đa chiều đến kinh tế vĩ mô Indonesia
18:39' - 18/09/2025
Đồng rupiah Indonesia, sau phản ứng ban đầu suy yếu nhẹ, được dự báo sẽ ổn định trở lại nhờ dòng vốn ngoại quay trở lại, giúp giảm áp lực lên cán cân thanh toán và hỗ trợ dự trữ ngoại hối.
-
Kinh tế Thế giới
Dịch vụ công và cắt giảm thuế: Người châu Âu sẵn sàng hy sinh điều gì?
17:37' - 18/09/2025
Bốn trên mười công dân Liên minh châu Âu (EU) tin rằng thuế quá cao và ủng hộ việc cắt giảm thuế, ngay cả khi điều này dẫn đến các dịch vụ công ít hơn hoặc có chất lượng thấp hơn.
-
Kinh tế Thế giới
EU chạy đua trước thềm Hội nghị COP30
16:21' - 18/09/2025
Các Bộ trưởng môi trường của EU đang chạy đua với thời gian để thống nhất một lập trường chung trước khi trình lên hội nghị khí hậu quan trọng của Liên hợp quốc (COP 30) tại Brazil.
-
Kinh tế Thế giới
Khai mạc Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12
13:03' - 18/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, sáng 18/9, Diễn đàn Hương Sơn Bắc Kinh lần thứ 12 đã khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ thông qua thủ tục ngăn nguy cơ đóng cửa chính phủ
11:44' - 18/09/2025
Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua thủ tục mở đường cho việc bỏ phiếu dự luật chi tiêu tạm thời nhằm ngăn chặn nguy cơ chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong vòng 2 tuần tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cường quốc dầu mỏ tự chủ 90% nhu cầu lương thực
11:43' - 18/09/2025
Venezuela đã đáp ứng tới 90% nhu cầu lương thực thực phẩm tiêu dùng nội địa, đồng thời tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất nhằm tiến tới xuất khẩu nhiều loại nông sản trong thời gian tới.
-
Kinh tế Thế giới
Cuba thiệt hại hơn 100 tỷ USD do lệnh cấm vận của Mỹ
10:55' - 18/09/2025
Ngoại trưởng Cuba Bruno Rodríguez Parrilla tuyên bố cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Chính phủ Mỹ áp đặt đối với Cuba trong hơn 6 thập kỷ qua đã gây thiệt hại hơn 103 tỷ USD cho nước này.