Indonesia tuyên bố sẽ không xuất khẩu quặng niken tràn lan

07:32' - 16/01/2017
BNEWS Xuất khẩu quặng niken của nước này dự kiến tăng lên 5,2 triệu tấn/năm - một con số khá nhỏ so với trước đây khi Indonesia từng là nhà cung cấp hàng đầu thế giới của loại vật liệu thép không gỉ này.

Bộ trưởng Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia Ignasius Jonan cho biết quyết định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu quặng nickel (niken) trong ba năm của nước này sẽ không gây ra một “cơn lũ niken” trên thị trường toàn cầu.

Mới đây, Chính phủ Indonesia công bố quy định cho phép xuất khẩu quặng niken và bauxite với những điều kiện nhất định. Bộ trưởng Jonan cho biết mục tiêu của chính sách này là nhằm cân bằng hoạt động của ngành công nghiệp khai thác mỏ nội địa cũng như tạo thêm việc làm.

Giá niken cũng như giá cổ phiếu của các cơ sở luyện kim giảm mạnh sau khi thông báo trên được công bố do giới quan sát đánh giá việc Indonesia nối lại hoạt động xuất khẩu quặng niken sẽ kéo giá mặt hàng này trên thị trường toàn cầu đi xuống.

Quan chức trên cho biết với quy định mới, xuất khẩu quặng niken của nước này dự kiến tăng lên 5,2 triệu tấn/năm - một con số khá nhỏ so với trước đây khi Indonesia từng là nhà cung cấp hàng đầu thế giới của loại vật liệu thép không gỉ này.

Theo quy định trên, các đơn vị khai khoáng được phép xuất khẩu nếu sử dụng ít nhất 30% công suất luyện kim để sản xuất quặng có hàm lượng niken thấp hơn 1,7%.

Ông Jonan cho biết Indonesia sản xuất 17 triệu tấn quặng niken mỗi năm, trong đó có 10 triệu tấn là quặng có hàm lượng niken thấp. Công suất xử lý quặng niken của nước này hiện ở mức 16 triệu tấn và có thể đạt 18 triệu tấn trong năm nay.

Năm 2014, Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu quặng niken và bauxite nhằm thúc đẩy ngành luyện kim nội địa theo hướng tăng trưởng giá trị sản phẩm. Chỉ một năm trước khi lệnh cấm có hiệu lực, xuất khẩu quặng niken của nước này đạt gần 60 triệu tấn. Quyết định trên đã khiến nguồn thu của nền kinh tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á này thiệt hại hàng tỷ USD và tình trạng thất nghiệp gia tăng khi nhiều cơ sở khai khoáng sa thải lao động.

Philippines giành vị trí quốc gia xuất khẩu niken hàng đầu thế giới, chiếm khoảng 1/4 nguồn cung niken toàn cầu, mặc dù chính phủ nước này tìm cách hạn chế sản lượng do lo ngại về vấn đề môi trường. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục