Indonesia và Philippines nâng lãi suất sau quyết định của Fed

22:16' - 27/09/2018
BNEWS Ngày 27/9, Ngân hàng trung ương Indonesia và Ngân hàng trung ương Philippines đều tăng lãi suất, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed ) cũng có động thái tương tự trước đó.

Cụ thể, Ngân hàng trung ương Indonesia (Bank Indonesia) đã nâng lãi suất repo đảo ngược kỳ hạn 7 ngày thêm 25 điểm cơ bản lên mức 5,75%, đánh dấu lần thứ năm Bank Indonesia tăng lãi suất chuẩn kể từ giữa tháng Năm tới nay.
Việc tăng lãi suất đã kéo dài giai đoạn thắt chặt chính sách tiền tệ được áp dụng bởi Bank Indonesia, với tổng mức tăng lãi suất là 150 điểm cơ bản (1,5 điểm phần trăm) kể từ ngày 17/5 tới nay.

Đây cũng là một động thái nhằm giảm bớt tình trạng thoái vốn tại nước này trước khả năng Fed sẽ “mạnh tay” hơn trong quá trình bình thường hóa chính sách tiền tệ của nước Mỹ.
Tình trạng thoái vốn đã khiến đồng nội tệ rupiah của Indonesia giảm tới 9% so với đồng USD kể từ đầu năm tới nay. Vào cuối phiên giao dịch chiều 27/9, đồng rupiah được giao dịch ở mức 14.910 rupiah đổi 1 USD.
Ngoài ra, động thái tăng lãi suất được Chính phủ Indonesia thực hiện đồng thời với chính sách tăng thuế nhập khẩu áp lên hơn 1.000 mặt hàng, bên cạnh việc hạn chế xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng lớn cũng như đẩy mạnh sử dụng nhiên liệu sinh học nhằm giảm bớt hoạt động nhập khẩu hàng hóa và năng lượng tại nước này.
Cũng trong ngày 27/9, Ngân hàng trung ương Philippines (Bangko Sentral ng Pilipinas) đã tăng lãi suất chủ chốt lần thứ tư trong năm nay, với mục tiêu kiềm chế lạm phát vốn đã vọt lên mức cao nhất trong chín năm, cũng như tạo đà đi lên cho đồng nội tệ.
Theo đó, Ngân hàng trung ương Philippines đã tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên 4,5% và tỏ ý lo ngại rằng nền kinh tế trong nước đang phát triển quá nóng.

Giá tiêu dùng trong tháng Tám tại nước này đã chạm mức cao nhất của chín năm là 6,4%, với một số nhà phân tích cảnh báo con số này của tháng Chín có thể lên tới 7%.
Sự tàn phá và thiệt hại do bão Mangkhut, cơn bão mạnh nhất năm 2018 tính đến hiện tại, dự kiến sẽ càng đẩy giá cả tăng cao do các khu vực nông nghiệp quan trọng của Philippines đều bị thiệt hại rất lớn. Lạm phát của Philippines trong năm nay và năm tiếp theo nhiều khả năng sẽ vượt qua mức dự báo của các cơ quan tiền tệ quốc gia.
Ngân hàng trung ương Philippines cho biết động thái nâng lãi suất mới nhất này sẽ giúp giảm bớt rủi ro lạm phát, bao gồm những biến động về tỷ giá hối đoái. Đồng peso Philippines đã “lơ lửng” ở quanh mức thấp nhất trong 13 năm và được giao dịch ở mức 54,12 peso đổi 1 USD vào cuối phiên giao dịch ngày 27/9.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục