Indonesia và Singapore hợp tác xây dựng cảng container quốc tế

15:45' - 20/05/2022
BNEWS Khu công nghiệp (KCN) Kendal rộng 2.700 ha ở tỉnh Trung Java - liên doanh giữa Indonesia và Singapore - đang trong quá trình mở rộng với kế hoạch xây dựng một cảng container quốc tế.
Bộ trưởng Tài chính Singapore Lawrence Wong đã đề cập đến đề xuất trên trong chuyến thăm KCN này vào ngày 19/5, trong khuôn khổ chuyến công tác kéo dài 4 ngày tới Indonesia.
 

Bộ trưởng Wong cho biết nghiên cứu khả thi về các địa điểm tiềm năng của khu cảng này đã được các công ty Singapore và Indonesia tiến hành, và một đề xuất đã được gửi tới chính quyền trung ương ở Jakarta.
Phát biểu họp báo, ông Wong cho rằng với sự tăng trưởng của các hoạt động sản xuất trong tỉnh Trung Java, các công ty sẽ không chỉ muốn tăng cường tiêu thụ nội địa, mà còn xuất khẩu sang các nước khác.
Bộ trưởng Tài chính Singapore nhấn mạnh: “Chi phí logistics và vận tải là một yếu tố thúc đẩy khả năng cạnh tranh. Do vậy, chúng tôi nhận thấy sự cần thiết xây dựng cảng container này”.
Về phần mình, Trưởng huyện Kendal Dico Ganinduto cho hay phát triển khu cảng này đã được Chính phủ Indonesia xác định là dự án chiến lược quốc gia và các cuộc thảo luận đang được tiến hành tại Jakarta để quyết định công ty nào sẽ được chỉ định làm đối tác địa phương với Singapore để phát triển cảng.
Trong khi đó, Giám đốc KCN Kendal Didik Purbadi thông tin thêm rằng cảng container quốc tế này dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2024 với năng lực trung chuyển ban đầu đạt 400.000 TEU và sẽ được nâng dần lên 1,5 triệu TEU trong bối cảnh nhu cầu đang ngày càng tăng.
Một khi hoàn thành, đây sẽ là cảng biển đạt tiêu chuẩn quốc tế thứ hai ở tỉnh Trung Java, qua đó giúp nâng tầm địa phương này thành một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước.
Theo ông Didik, các vùng công nghiệp lớn như Jakarta, Đông Java đều sở hữu một số cảng biển, trong khi tỉnh Trung Java mới chỉ có một là Cảng Tanjung Emas ở thành phố Semarang, cách KCN Kendal khoảng một giờ đi xe.
Do vậy, ông Didik cho rằng dự án xây dựng cảng container mới sẽ giúp tỉnh Trung Java trở nên cạnh tranh hơn vì “chìa khóa thành công là đưa trung tâm sản xuất và các kênh phân phối đến gần nhau hơn”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục