Indonesia: Cải thiện cơ cấu kinh tế đã giúp xuất khẩu tăng cao

08:59' - 20/05/2022
BNEWS Bộ Tài chính Indonesia cho biết việc xuất khẩu trong tháng 4/2022 đạt 27,32 tỷ USD, tăng 47,76% là bằng chứng rõ ràng về sự cải thiện trong cơ cấu kinh tế của nước này.
Giám đốc Cơ quan chính sách tài khóa của Bộ Tài chính Febrio Kacaribu cũng nhấn mạnh đây là bằng chứng rõ ràng về sự cải thiện cơ cấu kinh tế cơ bản. Chính phủ sẽ tiếp tục phấn đấu để sự cải thiện này được bền vững.

 
Tiềm năng tăng cường giá trị hàng xuất khẩu sẽ tiếp tục ở mức cao phù hợp với xu hướng tăng của giá cả hàng hóa trên thị trường toàn cầu được dự báo sẽ tiếp diễn. Điều này cũng tiếp tục được cân bằng tốt nhờ xuất khẩu phi dầu khí luôn tăng trưởng mạnh ở mức 47,7%, trong khi xuất khẩu dầu và khí đốt tăng 48,92%.

Tuy nhiên, ông Febrio nhấn mạnh chính phủ sẽ tiếp tục theo dõi tác động tiềm tàng của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine, một trong số đó là thông qua khối lượng và giá cả hàng hóa toàn cầu.

Mặt khác, giá hàng hóa toàn cầu tăng đã tác động tích cực đến xuất khẩu của Indonesia, đặc biệt là các mặt hàng liên quan đến năng lượng, khoáng sản và kim loại để duy trì đà tăng trưởng kinh tế quốc gia.

Ông Febrio cũng cho biết thanh khoản tăng từ hoạt động xuất khẩu sẽ có tác động tích cực đến tiêu dùng trong nước và hoạt động đầu tư để có thể duy trì đà phục hồi kinh tế. Việc tăng cường xuất khẩu được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ thặng dư cán cân thương mại, do đó sẽ có tác động tích cực đến hoạt động thực tế.

Cán cân thương mại tháng 4/2022 thặng dư 7,56 tỷ USD, tăng so với tháng trước đó là 4,54 tỷ USD. Thặng dư cán cân thương mại cao này sẽ có tác động tích cực đến GDP của Indonesia trong quý II/2022.

Mặt khác, thặng dư cán cân thương mại cũng hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá đồng rupiah trong bối cảnh áp lực rủi ro toàn cầu, do đó tạo bước đệm cho sự ổn định kinh tế quốc gia./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục