Indonesia xây dựng khu công nghiệp xanh lớn nhất thế giới

19:16' - 23/12/2021
BNEWS Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khởi động xây dựng khu công nghiệp (KCN) xanh lớn nhất thế giới tại huyện Bulungan, tỉnh Bắc Kalimantan.
Ngày 21/12, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã khởi động xây dựng khu công nghiệp (KCN) xanh lớn nhất thế giới tại huyện Bulungan, tỉnh Bắc Kalimantan.

Với tổng diện tích 16.400 ha và có thể được mở rộng lên 30.000 ha, KCN này chuyên sản xuất các tấm pin năng lượng Mặt Trời, chất bán dẫn, nhôm, sản phẩm hóa dầu cho ngành dệt may…

Tổng thống Jokowi cho biết KCN này là dự án hợp tác quan trọng giữa Chính phủ Indonesia, các nhà đầu tư trong nước, Trung Quốc và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Phát biểu tại buổi lễ, Tổng thống Jokowi hối thúc các bộ ngành liên quan đẩy nhanh quá trình cấp giấy phép, nhằm chứng tỏ sự nghiêm túc của chính phủ trong việc phát triển KCN này.

Ông Jokowi nhấn mạnh rằng KCN xanh này sẽ trở thành động lực chính để giải quyết việc làm, trong đó chỉ riêng quá trình xây dựng sẽ thu hút ít nhất 100.000 công nhân và hơn 200.000 công nhân một khi đi vào hoạt động.

Ngoài ra, ông Jokowi cũng khẳng định rằng KCN này sẽ mở đường để Indonesia đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu, vốn hiện chủ yếu là các loại nguyên liệu thô, từ đó mang lại giá trị gia tăng cho đất nước.

Người đứng đầu nhà nước Indonesia cũng nhấn mạnh rằng KCN xanh ở tỉnh Bắc Kalimantan này thực sự là “bước nhảy vọt” và là “sự khởi đầu” cho quá trình chuyển đổi kinh tế của Indonesia.

Trước đó hôm 13/10, Tổng thống Jokowi cho biết cơ sở này sẽ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, trong đó có nhà máy thủy điện trên sông Kayan, để tạo ra các sản phẩm và năng lượng xanh.

Nhà lãnh đạo này cũng cho rằng Indonesia cần bắt tay chuẩn bị cho việc phát triển công nghiệp dựa trên công nghệ xanh trong bối cảnh thế giới đang yêu cầu thúc đẩy ngành công nghiệp thân thiện hơn với môi trường.

Theo ông Jokowi, trong độ 10 năm tới, Liên minh châu Âu, Mỹ sẽ không còn muốn mua hàng hóa được sản xuất từ các cơ sở sử dụng năng lượng có nguồn gốc từ than đá. Do vậy, Indonesia cần đi trước một bước. Cũng theo ông Jokowi, hiện nhiều doanh nghiệp quan tâm tới KCN xanh này và đang “xếp hàng để đặt chỗ”.

Dự án KCN xanh tại tỉnh Bắc Kalimantan từng được Tổng thống Jokowi đề cập tại Hội nghị thượng đỉnh Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) hồi cuối tháng 5, cũng như trong thông điệp quốc gia thường niên trình bày trước Quốc hội hôm 16/8. Đây cũng là một trong những nỗ lực của Indonesia hướng tới mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2060./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục