Instagram phiên bản trẻ em vấp phải rào cản dư luận

14:17' - 16/04/2021
BNEWS Các nhà hoạt động vì trẻ em trên khắp thế giới đã kêu gọi Giám đốc điều hành (CEO) của Facebook - ông Mark Zuckerberg từ bỏ kế hoạch phát triển phiên bản Instagram dành cho trẻ em dưới 13 tuổi.

Chiến dịch vì một tuổi thơ phi thương mại và Trung tâm Thông tin Quyền riêng tư liên quan thiết bị điện tử là hai trong số gần 100 tổ chức và các nhà hoạt động vì trẻ em từ Bắc Mỹ, châu Âu, châu Phi và châu Đại Dương đã cùng ký tên trong một bức thư gửi tới CEO Zuckerberg ngày 15/4.

Nội dung bức thư nêu rõ ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram - thuộc sở hữu của Facebook - "khai thác nỗi sợ hãi vì bị tụt hậu của lứa tuổi thanh thiếu niên, cũng như những mong muốn nhận được sự đón nhận của các bạn đồng trang lứa. Theo bức thư, "nền tảng này không ngừng tập trung vào ngoại hình, sự phô diễn và xây dựng thương hiệu cá nhân, theo đó đặt ra những thách thức đối với quyền riêng tư và sự vui vẻ của lứa tuổi thanh thiếu niên". Bức thư đồng thời viện dẫn mối lo ngại về những "yêu râu xanh", vấn nạn bắt nạt học đường và những nội dung không phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên trên nền tảng này.

Cũng giống như công ty mẹ là mạng xã hội Facebook, ứng dụng Instagram chỉ cho phép người dùng trên 13 tuổi tham gia. Tuy nhiên, việc xác minh độ tuổi thực sự của người dùng là rất khó kiểm chứng. Bức thư nêu rõ: "Những gì từng xảy ra cho thấy nguy cơ tiêu cực trong việc Facebook khai thác người dùng là giới trẻ và theo đó đẩy họ vào những mối nguy khôn lường. Điều này cho thấy công ty không phù hợp với tư cách quản lý một ứng dụng chia sẻ hình ảnh và nhắn tin dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Nói tóm lại, một trang Instagram dành cho trẻ em sẽ mang lại cho các em nhỏ nhiều rủi ro nghiêm trọng, trong khi chỉ có rất ít lợi ích cho các gia đình".

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh Facebook tuyên bố đang phát triển thử nghiệm phiên bản Instagram dành riêng cho trẻ em dưới 13 tuổi và dưới sự kiểm soát của các bậc phụ huynh. Theo Facebook, rất nhiều trẻ em muốn sử dụng Instagram để kết nối với người thân và các em cũng chính là lớp thế hệ tương lai của người dùng Internet.

Người phát ngôn của Facebook - ông Stephanie Otway cho biết: "Thực tế là trẻ em đang sống trên mạng trực tuyến. Các em muốn kết nối với gia đình và bạn bè, vui chơi và học hỏi, và chúng tôi muốn giúp các em làm điều đó theo cách một an toàn và phù hợp với lứa tuổi".  Theo ông Otway, Facebook đang hợp tác với các chuyên gia về sức khỏe tâm thần và phát triển trẻ em để tìm giải pháp ưu tiên cho sự an toàn và quyền riêng tư của các em trên mạng xã hội.

Trên thực tế, ứng dụng Instagram - hiện có hơn một tỷ người dùng - cũng đã áp dụng nhiều biện pháp để bảo vệ các "khách hàng nhí" như: không cho phép trẻ em chưa đủ tuổi tạo tài khoản, ngăn chặn người trưởng thành liên lạc với những người dùng nhỏ tuổi mà họ không quen biết, hay chặn những người dùng có "hành vi đáng ngờ" tìm cách tương tác với các thanh thiếu niên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục