Intel và Google phát triển loại chip mới cho các trung tâm dữ liệu

15:56' - 28/10/2021
BNEWS Tập đoàn Intel và Google Cloud của Alphabet Inc đã hợp tác để phát triển loại chip mới. Intel hy vọng con chip này sẽ trở thành một sản phẩm chủ lực trên thị trường điện toán đám mây đang bùng nổ.

Con chip mới được gọi là Mount Evans và sẽ được bán cho cả những doanh nghiệp khác ngoài Google. Theo giới quan sát, mẫu chip mới này phản ánh cách thức hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây. Họ xây dựng các trung tâm dữ liệu khổng lồ với đầy đủ các máy tính vật lý mạnh mẽ, rồi bán các phần lưu trữ ảo của những chiếc máy đó cho các doanh nghiệp khác, những người sẽ thu được lợi nhuận tốt hơn so với việc tự xây dựng trung tâm lưu trữ riêng.

Đối với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây, các tác vụ như thiết lập máy ảo và đưa dữ liệu khách hàng đến đúng vị trí về cơ bản là khoản phí liên quan đến việc vận hành hàng ngày của doanh nghiệp.

Chip Mount Evans, được Google và Intel gọi là "đơn vị xử lý cơ sở hạ tầng" (IPU), tách các tác vụ đó ra khỏi những tác vụ điện toán chính và giúp tăng tốc chúng. Việc này cũng giúp đảm bảo an toàn cho các chức năng trước sự tấn công của tin tặc, cũng như tăng thêm tính linh hoạt cho trung tâm dữ liệu.

Ông Amin Vahdat, Phó Chủ tịch phụ trách mảng kỹ thuật của Google cho biết công ty hy vọng sẽ thúc đẩy một xu hướng công nghệ mới. Mục tiêu là giúp tất cả các nhà khai thác trung tâm dữ liệu linh hoạt hơn trong cách chia nhỏ các máy chủ vật lý thành các máy chủ ảo để phù hợp với bất kỳ loại tác vụ điện toán nào.

Intel không phải là công ty duy nhất sản xuất chip cơ sở hạ tầng. Nvidia Corp và Marvell Technology Inc cũng có các dịch vụ khá tương tự. Tuy nhiên, Intel và Google đang cùng nhau phát triển một bộ công cụ phần mềm miễn phí với hy vọng đưa chip của Intel trở thành một tiêu chuẩn công nghiệp rộng rãi hơn, được sử dụng cả ở bên ngoài các trung tâm dữ liệu của Google./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục