Iran: Các doanh nghiệp nội địa sẽ đầu tư 39 tỷ USD vào ngành dầu khí

08:20' - 15/08/2022
BNEWS Ngày 14/8, Chính phủ Iran đã ký kết các thỏa thuận với các doanh nghiệp trong nước để đầu tư tổng cộng 29 tỷ USD vào các dự án dầu mỏ và khí đốt.

Ngày 14/8, người đứng đầu Cơ quan Kế hoạch và Ngân sách Iran (PBO), ông Masoud Mirkazemi, cho biết Chính phủ Iran đã ký kết các thỏa thuận với các doanh nghiệp trong nước để đầu tư tổng cộng 29 tỷ USD vào các dự án dầu mỏ và khí đốt của quốc gia Trung Đông này. Các thỏa thuận khác có tổng trị giá 10 tỷ USD dự kiến sẽ sớm được hoàn tất.

 


Theo ông Mirkazemi, trong số các thỏa thuận nói trên có thỏa thuận phát triển mỏ dầu chung Azadegan trị giá 7 tỷ USD và một biên bản ghi nhớ xây dựng 2 nhà máy hóa dầu có tổng kinh phí 19 tỷ USD.
Vào tháng 9/2021, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Oji nói rằng Bộ này đang thực hiện các bước chuẩn bị cần thiết và có kế hoạch thu hút 125 tỷ USD đầu tư trong nước và nước ngoài vào ngành dầu khí của Iran trong vòng 4-8 năm tới.

Theo ông Oji, Bộ Dầu mỏ đang nghiêm túc theo đuổi các kế hoạch đầu tư cho các dự án phát triển của ngành dầu mỏ. Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia vào tháng trước, ông Oji lưu ý rằng Iran cần khoản đầu tư hơn 160 tỷ USD để hoàn thành các dự án phát triển của ngành dầu khí trong vòng 8 năm tới.
Tính tới nay, Chính phủ Iran đã thu hút hơn 80 tỷ USD đầu tư vào các dự án dầu khí của nước này, và đã ký một thỏa thuận trị giá 40 tỷ USD với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục