Iran sẽ giải quyết vấn đề kinh tế độc lập với đàm phán hạt nhân

09:13' - 30/08/2021
BNEWS Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 29/8 nhấn mạnh việc giải quyết các vấn đề kinh tế hoàn toàn độc lập với các cuộc đàm phán hạt nhân.

Phát biểu tại phiên họp Nội các đầu tiên, Tổng thống Raisi cho rằng cần tách bạch các vấn đề kinh tế của đất nước với các cuộc đàm phán hạt nhân và toàn bộ thành viên chính phủ, đặc biệt là Cơ quan Điều phối Kinh tế thuộc chính phủ, cần xem xét vấn đề này.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải chú ý đến 10 chỉ đạo then chốt mà Đại giáo chủ Ali Khamenei đã đưa ra nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế.

Theo Tổng thống Iran, tiêu chí quan trọng để đưa ra quyết định phải là phát huy “nội lực”, cũng như các lực lượng trẻ và tích cực ở trong nước.

Với tư cách là Tổng thống mới của Iran, ông cam kết chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đề kinh tế, cải thiện cuộc sống của người dân trong bối cảnh các nước vẫn áp đặt trừng phạt đối với nước Cộng hòa Hồi giáo cũng như những tác động của đại dịch COVID-19.

Trước đó, phát biểu trong cuộc gặp các thành viên Nội các mới ngày 28/8, Đại giáo chủ Khamenei nhấn mạnh Iran cần thực hiện chính sách ngoại giao tích cực hơn, đặc biệt là ngoại giao kinh tế.

Ông cho rằng không nên để vấn đề hạt nhân làm lu mờ chính sách ngoại giao của đất nước, đồng thời kêu gọi các quan chức giải quyết các vấn đề kinh tế độc lập với các biện pháp trừng phạt của Mỹ cũng như kết quả các cuộc đàm phán hạt nhân gần đây.

Cũng trong ngày 29/8, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã bổ nhiệm tân Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI).

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông,  ông Mohammad Eslami, 64 tuổi, một kỹ sư dân dụng đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo AEOI, thay ông Ali Akbar Salehi. Tân Giám đốc AEOI từng là Bộ trưởng Vận tải và Phát triển đô thị dưới thời cựu Tổng thống Hassan Rouhani và có mối liên hệ chặt chẽ với Bộ Quốc phòng nước này.
Năm 2008, Liên hợp quốc áp đặt trừng phạt ông Eslami, với lý do "liên quan trực tiếp hoặc hỗ trợ các hoạt động phổ biến hạt nhân nhạy cảm của Iran hoặc phát triển các hệ thống phóng vũ khí hạt nhân". Tại thời điểm đó, ông Eslami là người đứng đầu Viện Nghiên cứu và Đào tạo công nghiệp quốc phòng của Iran./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục