Iran khẳng định không phận an toàn tuyệt đối với mọi máy bay

17:14' - 22/06/2019
BNEWS Tổ chức hàng không dân dụng Iran ra tuyên bố khẳng định về độ an toàn tuyệt đối của không phận đối với mọi máy bay của các hãng hàng không bay trên vùng trời nước này.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn lời người phát ngôn của Tổ chức hàng không dân dụng Iran nêu rõ: "khu vực không phận do Iran kiểm soát ở Vịnh Persian và các tuyến đường bay khác đều hoàn toàn an toàn".

Trước đó, Cơ quan hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ban hành lệnh khẩn cấp, theo đó cấm các hãng hàng không của Mỹ thực hiện các chuyến bay qua không phận do Tehran kiểm soát ở Eo biển Hormuz và Vịnh Oman "cho đến khi có thông báo tiếp theo".

Thông báo của FAA nêu lý do "các hoạt động quân sự gia tăng và căng thẳng chính trị leo thang trong khu vực, đặt ra nguy cơ đối với các hoạt động hàng không dân dụng Mỹ và khả năng xảy ra tình trạng tính toán sai hoặc xác định nhầm mục tiêu".

Động thái của FAA diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tehran và Washington tăng cao kể từ ngày 20/6 khi một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ một máy bay trinh sát không người lái Global Hawk của Mỹ.

Tehran khẳng định máy bay này bị bắn hạ trong lãnh thổ Iran, trong khi Washington cho rằng vụ việc xảy ra trong không phận quốc tế.

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 22/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Abbas Mousavi tuyên bố Iran sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ đe dọa nào của Mỹ.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran dẫn lời ông Mousavi khẳng định lập trường của Tehran không cho phép bất kỳ sự xâm phạm nào đối với các đường biên giới của Iran, cụ thể, Iran sẽ kiên quyết đối đầu với bất kỳ sự xâm phạm hay đe dọa nào của Mỹ.

Hiện quan ngại về nguy cơ xảy ra xung đột giữa Mỹ và Iran ngày càng tăng bất chấp Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định ông không có ý định đi đến chiến tranh với Iran, trong khi Tehran cũng thể hiện lập trường nước này không mong muốn xảy ra chiến tranh, song cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu bị tấn công./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục