Iran kiện Mỹ chiếm đoạt tài sản lên tòa án quốc tế

20:36' - 16/06/2016
BNEWS Truyền hình quốc gia Iran dẫnTổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/6 tuyên bố Tehran đã tiến hành đầy đủ các thủ tục pháp lý để kiện Mỹ ra Tòa án Công lý quốc tế.
Iran kiện Mỹ chiếm đoạt tài sản lên tòa án quốc tế. Ảnh: reuters

Truyền hình quốc gia Iran dẫnTổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 15/6 tuyên bố Tehran đã tiến hành đầy đủ các thủ tục pháp lý để kiện Mỹ ra Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) liên quan tới việc Washington phong tỏa khoản tiền 2 tỷ USD của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Đơn kiện đã được Chính phủ Iran chính thức đệ trình từ ngày 14/6.

Trong đơn, Iran kêu gọi ICJ lên án hành động của Mỹ và buộc Washington bồi thường thiệt hại.

Tháng 4 vừa qua, Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết yêu cầu Iran phải chuyển khoản tiền gần 2 tỷ USD trong các tài khoản bị đóng băng để bồi thường cho các nạn nhân Mỹ trong nhiều vụ tấn công mà Iran có liên quan, trong đó có vụ đánh bom vào doanh trại của Mỹ ở thủ đô Beirut của Liban hồi năm 1983 làm 241 lính thủy quân lục chiến thiệt mạng.

Khoản tiền 2 tỷ USD thuộc Ngân hàng Trung ương Iran đã bị phong tỏa theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Rouhani tuyên bố phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ không hợp pháp, đồng thời nhấn mạnh việc các công dân Mỹ tại Liban bị sát hại không liên quan tới Iran.

Ông nêu rõ Tehran sẽ không bao giờ im lặng trước vấn đề này và sẽ tiếp tục theo đuổi hành động pháp lý cho đến khi lấy lại được số tiền trên và tất cả những khoản bồi thường liên quan.

Trước đó, trong thư gửi Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon ngày 28/4, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng chỉ trích phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, gọi đây là hành vi "ăn cướp"./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục